Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập các chuyên ngành Viện TM&KTQT


01-11-2016
Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế có lịch sử gắn liền với sự ra đời và phát triển của Trường Đại học Kinh tế quốc dân ngay từ những ngày đầu thành lập năm 1956. 60 năm qua với biết bao thăng trầm và đổi thay, để rồi từ đó Viện TM&KTQT đã đào tạo rất nhiều thế hệ đầy tài năng tỏa đi khắp nơi, và hôm nay trở về đây cùng tri ân và tôn vinh ngôi trường thân yêu ở tuổi 60.


Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Viện TM&KTQT đã đào tạo ra hàng vạn cử nhân, hàng nghìn cán bộ hiện nay đang hoạt động trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề của nền KTQD và được xã hội đánh giá cao về phẩm chất cũng như năng lực chuyên môn. Lễ kỷ niệm vinh dự được chào đón sự có mặt của các thế hệ nguyên là lãnh đạo trường ĐHKTQ, lãnh đạo Viện TM&KTQT, các cựu giáo viên, học viên, và sinh viên của Viện đã về tham dự buổi lễ. Về phía đại biểu khác mời: TS. Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI;  PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyên Hiệu trưởng,Nguyên BTĐU; TS. Trần Anh Tuấn Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Ông Đào Quang Thu Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; TS. Mai Xuân Hùng Nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội; PGS.TS Nguyễn Đình Thọ Hiệu trưởng trường Đại học Hà Tĩnh; TS Phạm Nguyên Minh Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại. Về phía lãnh đạo đương nhiệm: GS.TS Trần Thọ Đạt Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy; PGS.TS. Nguyễn Thanh Hà -Chủ tịch Hội đồng trường; GS.TS. Phạm Quang Trung- Phó hiệu trưởng, Phó Bí Thư Đảng ủy; PGS.TS Phạm Hồng Chương- Phó hiệu trưởng, Phó Bí Thư TT Đảng ủy; PGS.TS. Trần Thị Vân Hoa-Phó hiệu trưởng; PGS.TS. Hoàng Văn Cường- Phó hiệu trưởng; Về phía nguyên lãnh đạo Nhà trường: GS.TSKH. Lương Xuân Qu- Nguyên Hiệu trưởng; GS.TS. Nguyễn Đình Hương- Nguyên Hiệu trưởng; GS.TSKH. Lê Du Phong Nguyên Q.Hiệu trưởng; PGS.TS. Ngô Đức Cát- Nguyên bí thư Đảng ủy; GS.TS. Nguyễn Đình Phan- Nguyên bí thư Đảng ủytrường; GS.TS. Nguyễn Thành Đ- Nguyên bí thư Đảng ủy trường. Về phía Viện TM&KTQD: GS.TS Hoàng Đức Thân, Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế cùng các thầy cô nguyên lãnh đạo của Viện qua các thời kỳ, thầy cô đương nhiệm, đông đảo cựu học viên, sinh viên các thế hệ đã về tham dự lễ hội.

 

Đại biểu tham dự buổi lễ

 

Mở đầu buổi lễ GS-TS Hoàng Đức Thân, Viện trưởng ViệnTM&KTQT, phát biểu khai mạc và tổng kết chặng đường 60 năm của Viện TM&KTQT. Trong bài phát biểu GS.TS Hoàng Đức Thân đã nhấn mạnh quá trình lịch sử phát triển của Viện trong những ngày đầu tiên thành lập cùng với chiều dài lịch sử của Nhà trường và nêu bật vai trò của Viện trong quá trình đào tạo, giảng dạy, nghiên cứu, tư vấn. Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế đã đào tạo cho xã hội hơn mười ngàn cử nhân đại học và hàng nghìn cán bộ có trình độ thạc sĩ, hàng trăm tiến sĩ thuộc các chuyên ngành Quản trị kinh doanh thương mại, Quản trị kinh doanh quốc tế, Thương mại quốc tế, Kinh tế quốc tế, Hải quan, Kinh doanh quốc tế, Kinh tế và quản lý thương mại. Trong số đó có nhiều sinh viên, Cao học viên, Nghiên cứu sinh Lào, Campuchia; Nga, Mông Cổ, Trung Quốc. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức kinh tế, quản trị kinh doanh cho hơn 20 ngàn lượt người ở các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Các thế hệ cựu sinh viên và cao học viên, nghiên cứu sinh của Viện đã trưởng thành trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề của nền kinh tế và được xã hội đánh giá rất cao về năng lực chuyên môn cũng như phẩm chất. Nhiều cựu sinh viên, học viên của Viện đã và đang nắm giữ những cương vị lãnh đạo quan trọng trong các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp hoặc tự tổ chức kinh doanh. 60 năm là chặng đường đủ dài để tôn vinh các thế hệ thầy trò của Viện đã cống hiến, trưởng thành và tạo dựng nên những truyền thống tốt đẹp của Viện, đóng góp lớn vào thành tựu của Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Nhân dịp này, thay mặt cho lãnh đạo Viện, GS.TS Hoàng Đức Thân gửi lời cảm ơn chân thành đến sự chỉ đạo và giúp đỡ to lớn, có hiệu quả của lãnh đạo Bộ Giáo dục và đào tạo, Lãnh đạo trường Đại học Kinh tế quốc dân, sự ủng hộ và phối hợp của các đơn vị chức năng trong trường, sự hợp tác của các Bộ ngành, địa phương, các  trường Đại học, Viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, doanh nhân và các tổ chức quốc tế là đối tác của Viện và mong tiếp tục nhận được sự lãnh đạo và giúp đỡ trong thời gian tới.

GS.TS Hoàng Đức Thân- Viện trưởng Viện TM&KTQT phát biểu

Phát biểu chúc mừng Viện TM&KTQT GS.TS Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng, bí thư Đảng ủy chúc mừng và đánh giá cao vai trò, sự nỗ lực cố gắng của Viện đối với sự phát triển của nhà trường và ngày càng khẳng định vị thế, uy tín: Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, Viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo cử nhân các chuyên ngành Kinh tế thương nghiệp, Kinh tế vật tư, Quản trị kinh doanh thương mại, Thương mại quốc tế, Kinh tế quốc tế, Quản trị kinh doanh quốc tế và Hải quan. Viện đã xây dựng được đội ngũ cán bộ giảng dạy có chất lượng, hầu hết giảng viên đạt trình độ từ thạc sỹ trở lên, trong đó có 3 giáo sư,14 phó giáo sư. Với đội ngũ cán bộ giảng dạy có chuyên môn cao và phương pháp tốt hiện nay, Viện hoàn toàn có khả năng thực hiện được những nhiệm vụ đổi mới đào tạo trong giai đoạn tới.Hệ thống giáo trình và chương trình đào tạo của các ngành, chuyên ngành ngày càng được hoàn thiện theo hướng hiện đại, tiên tiến và hội nhập. Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế đã đào tạo cho xã hội hơn mười ngàn cử nhân đại học và hàng nghìn cán bộ có trình độ thạc sĩ, hàng trăm tiến sĩ. Đồng thời với hoạt động giảng dạy,Viện không ngừng tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học. Đội ngũ cán bộ giảng dạy của Viện đã thực hiện nhiều đề tài khoa học từ cấp cơ sở đến cấp Nhà nước. Công tác bồi dưỡng,tư vấn ngày càng phát triển và bảo đảm chất lượng. Viện đã bước đầu thực hiện các chương trình hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiên cứu khoa học.

GS.TS Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng, bí thư Đảng ủy phát biểu chúc mừng

Từ chiếc nôi là mái trường đại học, đã có rất nhiều các thế hệ học viên, sinh viên tỏa đi khắp nơi, mang những tri thức và hoài bão của mình góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Và dù ở bất kỳ nơi đâu, trên cương vị công tác nào thì các học viên, sinh viên của Viện TM&KTQT vẫn luôn nhớ về mái trường xưa, và luôn chờ đợi những dịp, những sự kiện đđược trở về thể hiện sự kính trọng, biết ơn đối với các thầy cô giáo cũng như ôn lại những kỷ niệm một thời vô cùng tươi đẹp và đáng nhớ. Chương trình ý nghĩa hơn khi được giao lưu với:  Thày Đặng Kim Doanh – Nguyên phó trưởng Khoa vật tư, nguyên phó bí thư Đảng Ủy nhà trường; TS. Vũ Tiến Lộc, cựu nghiên cứu sinh, giảng viên kiêm giảng trường ĐH KTQD; chủ tịch phòng thương mại & công nghiệp VN – VCCI; Anh Lê Văn Vọng- cựu sinh viên VTM&KTQT; CT HĐQT tập đoàn Lã Vọng; Anh Trần Trung Kiên- cựu sinh viên VTM&KTQT, GĐ công ty cổ phần điện tử Benny; Em Nguyễn Ngọc Sao Ly – hiện đang là sinh viên VTM&KTQT. Chương trình giao lưu đã thực sự ấn tượng với chia sẻ về giai đoạn hình thành và phát triển của Viện, những thành tựu đã đạt được từ phía cựu học viên, sinh viên sau khi được đào tạo từ Viện, những kỳ vọng mong muốn trong thời gian tới.

Giao lưu khách mời

Buổi lễ vinh dự chào đón nhiều rất thầy cô đến tham dự, là các cựu giáo viên của trường qua nhiều thời kỳ. Sự hiện diện của các thầy cô trong buổi lễ hôm nay là niềm hân hoan trong lòng mỗi cựu  sinh viên khi trở về đây để có thể gặp lại thầy xưa – bạn cũ với biết bao bồi hồi và tâm tình. Nhân dịp này lãnh đạo Nhà trường, Viện TM&KTQD đã tri ân tới các thầy cô nguyên lãnh đạo Nhà trường, thầy cô nguyên lãnh đạo Viện qua các thời kỳ.

Tri ân thầy cô nguyên lãnh đạo Trường, lãnh đạo Viện

Trong suốt quá trình 60 năm kể từ ngày thành lập trường – Viện TM&KTQT đến nay đã đã đào tạo rất nhiều thế hệ học viên, sinh viên. Trong từng thế hệ đó thì lại có khuynh hướng giữ liên lạc với các bạn học cùng khóa, ít biết đến các thế hệ trước hay sau khi tốt nghiệp cùng dưới mái trường. Nhận thấy được nhu cầu cần thiết và rất thiết thực để thành lập Ban Liên lạc, kỷ niệm 60 năm thành lập, Viện TM&KTQT chính thức ra mắt Ban liên lạc cựu học viên, sinh viên.

 

 

Ra mắt Ban liên lạc cựu học viên, sinh viên Viện TM&KTQT

 

Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập các chuyên ngành Viện TM&KTQT đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng đối với khách mời, thầy cô giáo, cựu học viên sinh viên tham dự và mở ra một tương lai, chặng đường nhiều thành công phía trước.

 

Một số hình ảnh buổi lễ:

 

 

Văn nghệ chào mừng buổi lễ

 

 

 

Đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh kỉ niệm


Nguồn: Phòng CTCT&QLSV Người đăng:NEU Alumni
01-11-2016

Các ý kiến thảo luận

Tải thêm

Gửi
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày