Mua cổ phiếu Apple, Warren Buffett lại đi ngược với các ông lớn


16-08-2016


Ngày 15/8, danh mục cổ đông của Apple đã có chuyển biến đáng chú ý với thông tin công ty Berkshire Hathaway Inc. của tỷ phú Warren Buffett mua số lượng lớn cổ phiếu của Apple trong khi các nhà đầu tư khác như Scion Asset Management lại tìm cách bán ra. Một vài quỹ đầu tư tổ chức khác cũng cho biết họ thay đổi tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại Apple thông qua Ủy ban Giao dịch Chứng khoán cùng ngày.

Qua đó, chúng ta thấy những người mới đầu tư kiểu mới đang nhắm những cổ phiếu như cổ phiếu Apple - những nhà đầu tư thích những công ty tăng trưởng chậm nhưng nắm giữ tiền mặt lớn và trả cổ tức cao – thay vì những công ty tăng trưởng nhanh nhưng đi kèm với rủi ro cao.

Một số nhà quản lý đầu tư khác cũng đã bán đi cổ phiếu Apple đang nắm giữ trong phiên giao dịch ngày 15/8, trong đó bao gồm quỹ phòng ngừa rủi ro Soros Asset Management của tỷ phú George Soros, Greenlight Capital của ông David Einhorn và Tiger Global Management. Những động thái này diễn ra chỉ vài tháng sau khi nhà đầu tư nổi tiếng, tỷ phú Carl Icahn bán tháo cổ phần của mình tại gã khổng lồ công nghệ Mỹ bởi những lo ngại tăng trưởng.

Cổ phiếu Apple trong phiên giao dịch ngày 15/8 đã tăng nhẹ lên mức 109,90 USD/cổ phiếu sau nhiều giờ đi ngang. Tính từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của Apple đã tăng 4% trong khi chỉ số Dow Jones đã tăng 7%.

Diễn biến giá cổ phiếu Apple 1 năm qua

Trong quý II/2016, ông Buffett đã tăng mức cổ phần tại Apple từ 9,81 triệu cổ phiếu lên 15,23 triệu cổ phiếu (tương đương 55 cổ phần công ty). Công ty Berkshire Hathaway đã phải bán bớt cổ phần tại Wal-Mart Stores Inc. để thực hiện điều này.

Chiến lược của ông Buffett là nhắm tới các cổ phiếu tiêu dùng thiết yếu và những công ty ổn định, tăng trưởng dài hạn. Động thái tăng cổ phần của vị tỷ phú này cho thấy ông đặt niềm tin vào khả năng tăng trưởng kéo dài 40 năm của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Trên thực tế, Apple đáp ứng khá đầy đủ các yêu cầu trong chiến lược của ông Buffett, qua đó được thừa nhận là một cổ phiếu đáng để đầu tư. Trong năm tài khóa 2015, Apple đã trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức 2,03 USD/cổ phiếu mặc dù tốc độ tăng trưởng chậm hơn nhiều so với các đối thủ trẻ trong lĩnh vực công nghệ.

Trong quý II/2016, Apple cho biết lợi nhuận của họ tốt hơn dự kiến mặc dù doanh số bán iPhone giảm quý thứ 2 liên tiếp so với cùng kỳ năm trước. Các nhà đầu tư, kể cả ông Buffett đang kỳ vọng vào sản phẩm iPhone 7 sắp ra mắt của Apple sẽ tạo được bước đột phá.

Sự thay đổi danh mục cổ đông này cho thấy các nhà đầu tư vào Apple giờ đây đã chấp nhận việc công ty này tăng trưởng giảm tốc khi bước vào chu kỳ tăng trưởng. Thay vào đó, các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của Apple để nhận các khoản tiền thưởng, cổ tức đáng kể. Vấn đề ở chỗ liệu Apple có thể lật lại ván bài và tiếp tục tăng trưởng phi mã với sản phẩm mới hay tiếp tục có 1 năm 2016 đáng buồn.


Nguồn: NDH Người đăng:NEU Alumni
16-08-2016

Các ý kiến thảo luận

Tải thêm

Gửi
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày