Hội nghị Tổng kết thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập theo Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ giai đoạn 2014 – 2017


23-10-2017
Sáng 20/10/2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị Tổng kết thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập theo Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ giai đoạn 2014 – 2017. Hội nghị được tổ chức long trọng tại Hội trường A, Nhà văn hóa - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Toàn cảnh Hội nghị

Đến tham dự Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; GS. TSKH Bùi Văn Ga - Thứ trưởng; PGS. TS Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng; các đồng chí lãnh đạo đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; VP Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành; Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng; Các đồng chí là Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trưởng phòng TCCB, Trưởng phòng tài chính của 23 cơ sở giáo dục đại học được giao thực hiện thí điểm theo NQ 77 và đại diện lãnh đạo hơn 60 cơ sở giáo dục đại học đại diện cho các khối ngành, vùng miền trên cả nước; Đến dự và đưa tin cho Hội nghị còn có phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Thực hiện tự chủ đại học còn nhiều khó khăn, nhưng chúng ta không còn cách nào khác là phải làm mạnh mẽ hơn. Đây là trách nhiệm vì đất nước, nếu các trường ĐH Việt Nam không thực hiện tự chủ, không thành các trường mạnh, thì nhân lực chất lượng cao của Việt Nam sẽ không được như mong muốn, đất nước sẽ không phát triển”. Phó Thủ tướng cho rằng về tự chủ đại học sẽ không phải bàn có cần làm hay không mà đã thống nhất là phải làm; phải ban hành các văn bản chính thức để tiếp tục làm tiếp. Nếu chưa kịp ban hành văn bản mới để tháo gỡ vướng mắc thì tiếp tục cho các trường làm như hiện nay. Nói rõ về khó khăn trong thực hiện tự chủ ĐH, Phó Thủ tướng cho rằng điều này thực chất liên quan đến vấn đề nhận thức, và nhiều điểm trong nhận thức liên quan đến lợi ích và trách nhiệm.

 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Trong quá trình phát triển của giáo dục đại học nước ta, tự chủ đại học đã xuất hiện như là một tất yếu, phù hợp với xu hướng chung của giáo dục đại học thế giới. Tự chủ là thuộc tính của các trường đại học, không tự chủ thì các trường rất khó sáng tạo, khó phát huy nội lực và khó thích ứng với sự thay đổi nhanh của thế giới ngày nay. Tuy nhiên, tự chủ đại học là quá trình đầy khó khăn, thách thức nên thực hiện tự chủ đại học cần có lộ trình phù hợp”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, tự chủ đại học ở nước ta hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Trong đó, chính sách, pháp luật về tự chủ chưa đồng bộ, bất cập; cơ chế quản lý theo chế độ Bộ chủ quản không còn phù hợp. Các cơ sở giáo dục đại học được giao thí điểm tự chủ vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tự chủ đại học, chưa chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện tự chủ. Năng lực quản trị đại học của nhiều trường chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, đặc biệt là cơ chế đảm bảo tính công khai, minh bạch cũng như nâng cao trách nhiệm giải trình với các bên liên quan chưa hiệu quả (hiện vẫn còn 4 trường thí điểm tự chủ nhưng chưa thành lập Hội đồng trường)...

Bộ trưởng cho rằng, những bất cập này đã hạn chế hiệu quả của việc thực hiện tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học. Tự chủ chưa thực sự trở thành động lực giúp các cơ sở giáo dục đại học phát huy khả năng chủ động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường cạnh tranh và đa dạng hóa các loại hình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng Đoàn chủ tịch chủ trì Hội nghị

Tại hội nghị, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị giáo dục cần thẳng thắn nhìn nhận những việc đã làm được, chưa làm được; những khó khăn, vướng mắc phát sinh và bài học kinh nghiệm trong thực tiễn triển khai thời gian qua để từ đó thống nhất nhận thức, xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đề ra kế hoạch, lộ trình triển khai đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Được biết, sau 3 năm triển khai, đến nay đã có 23 cơ sở giáo dục ĐH công lập thực hiện tự chủ. Trong đó có 12 cơ sở có thời gian tự chủ trên 2 năm, 11 trường có thời gian tự chủ dưới 2 năm. Các cơ sở giáo dục Đại học được lựa chọn thí điểm đã bước đầu đạt được một số kết quả đáng khích lệ, giúp giảm bớt các thủ tục hành chính, tăng tính chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các hoạt động của nhà trường.

Mô hình thí điểm tự chủ bước đầu được đánh giá tích cực. Các cơ sở giáo dục ĐH được lựa chọn thí điểm đã có những thành tựu nhất định trong việc thu hút người học và bảo đảm nguồn thu, được xã hội công nhận.

Báo cáo tổng kết của Bộ GD&ĐT đã cho thấy những chuyển biến tích cực tại các trường đại học. Nhiều trường đã chủ động mở ngành và phát triển các chương trình đào tạo theo nhu cầu xã hội. Phương pháp, nội dung giảng dạy tiên tiến, tiếp cận chuẩn quốc tế. Quy mô đào tạo chính quy, đại trà có phần suy giảm nhưng các chương trình tiên tiến, chất lượng cao tăng nhanh.

Sau Hội nghị, Bộ GD&ĐT sẽ tổng kết và đề nghị Chính phủ chính thức thực hiện tự chủ ở các trường Đại học trên cả nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, GS.TS Trần Thọ Đạt - Hiệu trưởng trường ĐH KTQD cùng các đại biểu trao đổi bên lề Hội nghị

PGS.TS Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Đào tạo Sau đại học trình bày báo cáo tổng kết thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập theo NQ 77 được chủ trì bởi nhóm chuyên gia trường ĐH KTQD 

PGS. TS Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Hội đồng trường ĐH KTQD phát biểu tại Hội nghị

GS. TS Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế Tp HCM phát biểu

 

 

 


Nguồn: Phòng truyền thông Người đăng:NEU
23-10-2017

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày