Tham dự chương trình tập huấn, về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; GS.TS Trần Thị Vân Hoa - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS Bùi Huy Nhượng - Phó Hiệu trưởng; cùng các đ/c Trưởng/Phó Trưởng các đơn vị trực thuộc Trường; Trưởng/Phó Trưởng Bộ môn; Trưởng/Phó ban quản lý đào tạo và gần 400 cán bộ, giảng viên trong toàn trường.
TS. Trần Đình Quang - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Trường Đại học Vinh giới thiệu các nội dung về phương pháp xây dựng và phát triển CTĐT dựa trên CĐR
Tại buổi tập huấn, TS. Trần Đình Quang đã chia sẻ các nội dung quan trọng trong công tác xây dựng và phát triển chương trình đào tạo (CTĐT) dựa trên chuẩn đầu ra (Outcomes Based Education - OBE), nhằm không ngừng cải tiến chất lượng dạy học đồng thời bắt kịp xu hướng giáo dục thế giới. Các nội dung chính của đợt tập huấn bao gồm: Mô tả mục tiêu, CĐR cho CTĐT đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định và yêu cầu, nhu cầu của các bên liên quan; Mô tả chương trình đào tạo tích hợp giảng dạy kiến thức, rèn luyện kỹ năng và năng lực tự chủ đáp ứng CĐR của CTĐT; Thiết kế kiểm tra đánh giá đáp ứng CĐR của CTĐT phân nhiệm cho môn học/học phần; Biên soạn đề cương chi tiết học phần theo OBE; Kỹ thuật tự đánh giá CTĐT và công tác khảo sát các bên liên quan trong quá trình phát triển CTĐT.
Được biết, nguyên lý OBE gồm có 06 yêu cầu quan trọng mà mỗi CTĐT phải đáp ứng: Mục tiêu được xác định rõ ràng; Chuẩn đầu ra được xác định rõ ràng; CTĐT phải bám sát vào chuẩn đầu ra; Đóng góp của mỗi môn học vào việc đạt được chuẩn đầu ra; Dạy và học được thiết kế phù hợp để đạt chuẩn đầu ra; Đánh giá kết quả học tập phải phù hợp với mức độ đạt chuẩn đầu ra. Trong đó, xác định mục tiêu và xây dựng chuẩn đầu ra được xem là xuất phát điểm quan trọng nhất, quyết định tính hiệu quả của CTĐT trong việc đáp ứng nhu cầu các bên liên quan như sinh viên, giảng viên, cựu sinh viên, nhà tuyển dụng,…
Một số nội dung về phương pháp xây dựng và phát triển CTĐT theo nguyên lý OBE được giới thiệu
Đợt tập huấn đã giúp các cán bộ, giảng viên của Nhà trường hiểu và nắm rõ hơn về những nội dung trong công tác xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo theo nguyên lý OBE, qua đó giúp các đơn vị có thể dựa trên thế mạnh của mình để xác định, xây dựng chuẩn đầu ra cho từng ngành nhưng vẫn đảm bảo tính nhất quán.