Hành trình 20 năm Viện Đào tạo quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân


27-10-2023
Chiều ngày 26/10/2023, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện Đào tạo quốc tế và đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu

Tham dự buổi lễ, về phía Bộ GD&ĐT có PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; PGS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng; TS. Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học. Về phía đại biểu ngoài trường có ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế; cùng đại diện các đại sứ quán, các tổ chức giáo dục quốc tế; đại diện lãnh đạo các đại học trong nước và quốc tế; đại diện lãnh đạo các đối tác trường đại học, trường THPT; các đại biểu là lãnh đạo các tập đoàn doanh nghiệp, các đơn vị đối tác.

Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng; PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Bùi Huy Nhượng - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Hữu Đồng - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn trường. Về phía các Thầy Cô nguyên lãnh đạo Trường có GS.TSKH Lương Xuân Quỳ - Nguyên Hiệu trưởng; GS.TS Nguyễn Đình Hương - Nguyên Phó Chủ nhiệm UBVHGDTT, TN&NĐ của Quốc hội, nguyên Hiệu trưởng; GS.TS Nguyễn Văn Thường - nguyên Hiệu trưởng; PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Hiệu trưởng; GS.TS Nguyễn Thành Độ - Nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Hiệu trưởng; cùng đại diện lãnh đạo các Phòng ban, Khoa, Viện, Trung tâm; các cán bộ, giảng viên, cựu sinh viên, sinh viên các thế hệ của Viện Đào tạo quốc tế.

Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm, GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, quá trình hình thành và phát triển của Viện Đào tạo Quốc tế gắn liền với lịch sử hợp tác đào tạo quốc tế của Trường.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là một trong những trường đại học đầu tiên của Việt Nam hợp tác với các trường đại học nước ngoài để thực hiện các chương trình đào tạo quốc tế. Từ năm 1992, nhà trường đã bắt tay hợp tác với các trường đại học nước ngoài đến từ Pháp, Bỉ, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và là nơi đầu tiên đưa giáo trình kinh tế thị trường và quản trị hiện đại vào giảng dạy tại Việt Nam. Những bước đi tiên phong đó đã mở ra những cơ hội giúp cán bộ và giảng viên của Trường tiếp cận với những chuẩn mực giáo dục đại học tiên tiến của thế giới, cập nhật giáo trình và phương pháp giảng dạy để giúp nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên.

GS. Phạm Hồng Chương cũng cho biết, với định hướng đưa hoạt động hợp tác đào tạo quốc tế trở thành một nội dung quan trọng để thực hiện các mục tiêu phát triển của Trường - đó là trở thành một tổ chức tiên phong trong đổi mới, phát triển và phổ biến tri thức về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh; thu hút các chuyên gia hàng đầu nước ngoài đến giảng dạy, làm việc và thu hút sinh viên quốc tế đến học tập, nhà trường đã xây dựng Viện Đào tạo quốc tế thành đơn vị chiến lược, tập trung xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo quốc tế theo chuẩn mực của các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

Trong những năm tới, với định hướng phát triển Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thành Đại học Kinh tế Quốc dân, bên cạnh thành lập Trường Kinh tế, Trường Kinh doanh và Trường Công nghệ, Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ thành lập Trường Quốc tế trên nền tảng Viện Đào tạo quốc tế nhằm tạo động lực tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, tiếp thu công nghệ giáo dục hiện đại, thu hút giảng viên, nhà khoa học, sinh viên quốc tế đến làm việc, học tập, góp phần đưa nhà trường trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu xuất sắc của Việt Nam và trong khu vực; cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao, những công dân toàn cầu, năng động, sáng tạo và trách nhiệm.

“Tôi tin tưởng rằng, những thành công trong 20 năm qua của Viện Đào tạo quốc tế sẽ là bước tạo đà thuận lợi giúp Viện Đào tạo quốc tế vươn mình phát triển trong một giai đoạn mới, giai đoạn chuyển mình của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân để thực hiện những mục tiêu và tầm nhìn mới”. GS. Hiệu trưởng khẳng định.

PGS.TS Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế báo cáo tổng kết 20 năm phát triển của Viện Đào tạo quốc tế

Tổng kết quá trình 20 năm phát triển, PGS.TS Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế cho biết, hành trình hai mươi năm là quá trình phấn đấu thực hiện sứ mệnh tạo ra các cơ hội học tập quốc tế, là nơi chứng kiến những nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ của Viện trong việc khởi xướng và lan tỏa những giá trị bền vững và tích cực để đào tạo những thế hệ học viên, sinh viên chủ động, có trách nhiệm, và mang bản lĩnh của những công dân toàn cầu.

Với tinh thần tiên phong và luôn chủ động, sáng tạo để xây dựng những chương trình học đem lại giá trị thực cho người học, Viện Đào tạo quốc tế luôn tiếp tục làm mới mình, không ngừng nỗ lực để xây dựng môi trường giáo dục tiên tiến bằng cách đưa các yếu tố giáo dục quốc tế vào Việt Nam một cách có chọn lọc, dần dần xây dựng các chương trình đào tạo quốc tế của chính mình, qua đó thu hút sinh viên và cộng đồng học thuật quốc tế đến học tập và làm việc tại trường, đưa vị thế của Viện nói riêng và trường nói chung lên những tầm cao mới.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu

Phát biểu chúc mừng Viện Đào tạo quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhân Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết hội nhập quốc tế là nội dung quan trọng trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương. Hội nhập quốc tế là một trong năm trụ cột của đổi mới giáo dục.

Với vị thế là trường đại học đầu ngành trong khối các trường đào tạo về kinh tế và quản lý, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã và luôn là một trong những trường đi đầu trong tiếp thu các chương trình đào tạo quốc tế, đáp ứng nhu cầu lớn nguồn nhân lực cho đất nước.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong hoạt động hợp tác đào tạo quốc tế, mà đầu mối là Viện Đào tạo quốc tế - đơn vị được nhà trường giao nhiệm vụ quản lý, xây dựng và trực tiếp triển khai các chương trình liên kết đào tạo quốc tế của Trường.

Bước vào giai đoạn mới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sớm phát triển thành Đại học Kinh tế Quốc dân, đồng thời nhấn mạnh, "Tôi mong rằng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tiếp tục đi đầu trong đào tạo lĩnh vực kinh tế, tạo ra các nhà quản trị kinh tế không chỉ giỏi về nghiệp vụ mà giỏi về phương thức kinh doanh. Trong đó Viện Đào tạo quốc tế, có đủ điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức, triển khai các chương trình đào tạo quốc tế".

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho Viện Đào tạo quốc tế và 3 cá nhân đã có nhiều đóng góp cho Viện trong lịch sử phát triển 20 năm qua.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc trao Bằng khen cho tập thể và các cá nhân của Viện Đào tạo quốc tế

GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, PGS.TS Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế và các đại biểu cùng thực hiện nghi thức Hợp tác và Phát triển 

Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm:

 

 

 

 


Nguồn: NEU Người đăng:NEU
27-10-2023

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày