Viện Đào tạo Quốc tế: Triển khai nhiều chương trình liên kết đào tạo tiêu chuẩn quốc tế


09-09-2016

GS.TS Trần Thọ Đạt và GS.TS Felix Hampe chính thức ký thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình ETIM

Với hơn 60 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn nắm giữ vị trí hàng đầu trong đào tạo kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh tại Việt Nam, góp phần không nhỏ vào công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao được đặt ra ngày càng cấp thiết nhằm hình thành lợi thế cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam. Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực hợp tác quốc tế Viện Đào tạo Quốc tế, Trường đại học Kinh tế Quốc dân đã triển khai nhiều chương trình đào tạo liên kết với các trường đại học có uy tín trên thế giới, mở ra cho người học nhiều lựa chọn và cơ hội tiếp cận với các chương trình tiên tiến quốc tế ngay trên chính quê hương mình.

Với tầm nhìn và định hướng chiến lược đó, Viện Đào tạo Quốc tế, ĐH KTQD đã trao đổi, đàm phán thành công với Trường Đại học Tổng hợp(ĐHTH) Koblenz-Landau nhằm phát triển chương trình đào tạo mới trong lĩnh vực khởi sự và phát triển kinh doanh (Entrepreneurship) ở Việt Nam hướng tới chiến lược “quốc gia khởi nghiệp”.

Ngày 2/9/2016, tại khuôn viên Koblenz của ĐHTH Koblenz-Landau (CHLB Đức), GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường ĐH KTQD đã thực hiện chuyến thăm và làm việc chính thức với lãnh đạo ĐHTH Koblenz-Landau. Lãnh đạo hai trường đã  ký thỏa thuận triển khai các hoạt động hợp tác trao đổi học thuật trong đó đặc biệt phải kể đến chương trình đào tạo thạc sĩ “Quản trị Công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Phát triển kinh doanh” (MSc in Entrepreneurship, Technology and Innovation Management - ETIM) tại Việt Nam do ĐHTH Koblenz-Landau cấp bằng.

GS.TS Trần Thọ Đạt cho biết “ĐH Koblenz-Landau là một trường đại học năng động và là một trong 22 trường đại học của CHLB Đức hướng tới tinh thần khởi nghiệp và phát triển kinh doanh. Chương trình hợp tác đào tạo giữa ĐH KTQD và ĐHTH Koblenz-Landau sẽ là chương trình đào tạo đầu tiên về Entrepreneurship (khởi nghiệp và phát triển kinh doanh) tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế và được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh bởi đội ngũ giảng viên của cả hai trường. Triển khai và thực hiện chương trình đào tạo này tiếp tục khẳng định vị thế đầu ngành, tiên phong của Nhà trường trong lĩnh vực kinh tế và quản trị kinh doanh tại Việt Nam và khu vực”.

Lễ ký kết triển khai chương trình Thạc sĩ ETIM tại ĐH Kinh tế Quốc dân

Sau lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, GS.TS Felix Hampe và GS.TS Harald Von Korflesch, Phó hiệu trưởng ĐH Koblenz-Landau và các thành viên đoàn công tác của Trường ĐH KTQD đã có buổi tọa đàm nhằm trao đổi kinh nghiệm về triển khai các hoạt động nghiên cứu,đào tạo về “Khởi nghiệp và Phát triển kinh doanh” (entrepreneurship) và vai trò của nhà trường trong hệ sinh thái khởi nghiệp (Entrepreneurship Ecosystem) - điều đã mang lại lợi thế cạnh tranh cho vùng Rhineland-Palatinate. GS.TS Harald Von Korflesch cho biết: “ĐHTH Koblenz-Landau là một trong số rất ít đại học của CHLB Đức được trao tặng danh hiệu “Trường ĐH Khởi nghiệp – Entrepreneurial University” trong khuôn khổ chương trình EXIST của Bộ Kinh tế Liên Bang Đức. Chiến lược phát triển của Nhà trường xoay quanh trọng tâm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, nuôi dưỡng và thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp thông qua các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ như: Mô hình tư duy hỗ trợ sáng tạo và phát triển ý tưởng khởi nghiệp (Entrepreneurship Design Thinking), Phòng Lab sáng tạo (Innovation Lab)… Đại học Koblenz-Landau sẵn sàng chia sẻ, hợp tác và chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm hiện có cho Trường ĐH KTQD trong tiến trình phát triển trở thành một trường đại học hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển kinh doanh tại Việt Nam.

GS.TS Harald Von Korflesch chia sẻ kinh nghiệm về phát triển ĐH hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển kinh doanh

Nhằm triển khai tốt chương trình thạc sĩ ETIM trong thời gian tới, đoàn công tác đã có một số cuộc khảo sát và tìm hiểu cách thức tổ chức vận hành một phòng LAB Sáng tạo (Innovation Lab) và Mô hình sáng tạo, phát triển ý tưởng kinh doanh (Entrepreneurship Design Thinking) tại thành phố Koblenz, Landau và Munich. Những kinh nghiệm quý báu của CHLB Đức sẽ là cơ sở để triển khai ý tưởng hình thành một trung tâm nghiên cứu về “Entrepreneurship and Social Innovation” tại Trường ĐH KTQD trong tương lai gần.

Đoàn công tác khảo sát và tìm hiểu mô hình tổ chức và hoạt động của Innovation Lab tại TP Koblenz (CHLB Đức)

Thay mặt cho đoàn công tác, GS.TS Trần Thọ Đạt xin cảm ơn sự đón tiếp chu đáo và sự nhiệt tình của Ban Lãnh đạo ĐHTH Koblenz-Landau đồng thời khẳng định Trường ĐH KTQD luôn mong muốn hợp tác với ĐHTH Koblenz-Landau để trao đổi và triển khai các hoạt động nghiên cứu, đào tạo. Trước hết, Lãnh đạo nhà Trường và Viện Đào tạo Quốc tế sẽ nhanh chóng triển khai các bước để có thể tuyển sinh khóa 1 của chương trình thạc sĩ “Quản trị Công nghệ, Đổi mới sáng tạo và phát triển kinh doanh –ETIM” một cách hiệu quả nhất.

GS.TS Trần Thọ Đạt trao quà lưu niệm và mời GS.TS Harald Von Korflesch sang tham dự lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường ĐHKTQD

Một số hình ảnh của chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác

Khảo sát quy trình hình thành ý tưởng của một dự án Start-up “James”

Khảo sát mô hình vườn ươm cho các dự án Start-up

Nghe nhóm sinh viên trao đổi về dự án khởi nghiệp tại Trung tâm ZIFET

Tìm hiểu và trao đổi cách thức thiết lập mạng lưới và huy động vốn từ các nhà đầu tư

 


Nguồn: Viện Đào tạo Quốc tế Người đăng:NEU Alumni
09-09-2016

Các ý kiến thảo luận

Tải thêm

Gửi
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày