Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Khoa học ứng dụng Saxion, Hà Lan trao đổi các thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ chương trình làm việc, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ Tướng Hà Lan


11-04-2019
Trong khuôn khổ chương trình làm việc nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan, sáng nay, ngày 10/4/2019 tại Khách sạn Melia, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao các Biên bản ghi nhớ và Thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu và chuyển tiếp sinh viên giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) và Đại học khoa học ứng dụng Saxion (Saxion), Hà Lan.

Lãnh đạo Nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự buổi lễ

Buổi lễ diễn ra trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Cơ sở Hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan - bà Cora Van Nieuwenhuizen và các thành viên phái đoàn của Thủ tướng vương quốc Hà Lan và ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT. Cùng tham dự buổi lễ, về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có GS.TS Trần Thọ Đạt - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; PGS.TS Bùi Huy Nhượng - Viện trưởng Viện ĐTTT, CLC & POHE; ThS Phạm Đan Khánh - Phó Viện Trưởng Viện ĐTTT, CLC & POHE. Về phía Đại học Saxion, Hà Lan có GS. Harry Futselaar - Giám đốc Dự án môi trường nước; bà Ngô Thi Ngọc - Giám đốc chương trình trao đổi sinh viên quốc tế.

Biên bản ghi nhớ và Thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu và chuyển tiếp sinh viên giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) và Đại học khoa học ứng dụng Saxion (Saxion), Hà Lan là kết quả của việc thực hiện một phần các cam kết mà Hiệu trưởng hai trường đã thống nhất nhân chuyến thăm và làm việc của Hiệu trưởng Đại học Khoa học ứng dụng Saxion, Hà Lan tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vào tháng 10 năm 2018.

GS.TS Trần Thọ Đạt - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường và bà Ngô Thi Ngọc - Giám đốc chương trình trao đổi sinh viên quốc tế chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Sau quá trình tìm hiểu về Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, nhận thấy những bề dày kinh nghiệm trong nghiên cứu và đào tạo các vấn đề môi trường, đô thị và biến đổi khí hậu của Nhà trường, Đại học Saxion đã đề xuất cùng hợp tác thực hiện các dự án nghiên cứu về môi trường, tiến đến cùng tổ chức các hội thảo quốc tế để công bố, trao đổi và chia sẻ các kết quả nghiên cứu. Việc phối hợp với Đại học Saxion trong việc thực hiện các dự án nghiên cứu còn có ý nghĩa cho việc đào tạo chuyên môn cho các giảng viên và sinh viên nhà trường. Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với thiên nhiên và môi trường sống.

Được biết trong năm 2019, hai đơn vị thống nhất sẽ cùng nhau nghiên cứu và tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề về “Tái sử dụng tài nguyên nước sinh hoạt đô thị: Kinh nghiệm của Hà Lan và bài học cho Việt Nam”. Hội thảo nhằm nâng cao kiến thức và nhận thức của mọi người về vai trò của việc tái sử dụng nước sinh hoạt đô thị và những tác động của nó đối với môi trường và biến đổi khí hậu trong điều kiện đô thị hóa mạnh mẽ ở Việt nam hiện nay. Các nội dung cụ thể tập trung vào các vấn đề sau đây (i) Tạo cơ hội để các nhà quản lý, các nhà khoa học, các nhà chuyên môn học hỏi những thành công của của Hà Lan trong việc áp dụng công nghệ tái sử dụng nước sinh hoạt đô thị. Các khía cạnh được trao đổi sẽ gồm thể chế, chính sách, công nghệ, tài chính, nhận thức cộng đồng đô thị tại Việt Nam để thực hiện các cam kết của VN về mục tiêu thiên nhiên kỷ SDG 2015-2030; (ii) Xây dựng một mạng lưới chia sẻ thông tin và nghiên cứu về chủ đề tái sử dụng nước thải đô thị, xây dựng các dự án thí điểm có sự Hỗ trợ của Hà Lan tại Hà Nội và (iii) Tăng cường sự chia sẻ và hỗ trợ của Hà Lan cho Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và sử dụng hiệu quả tài nguyên.

Bên cạnh việc phối hợp cùng thực hiện các dự án nghiên cứu, hai trường thống nhất tiếp tục phát huy và đẩy mạnh hợp tác về trao đổi sinh viên theo hình thức 3+1 và 2+2 đã đạt được trong thời gian qua. Tiếp nối sự thành công của chương trình chuyển tiếp sinh viên chương trình Tiến tiến theo phương thức 3+1, hai trường đã đạt được thỏa thuận về việc chuyển tiếp sinh viên chương trình POHE, chuyên ngành quản trị khách sạn và lữ hành sang học tại Đại học Saxion theo phương thức 2+2. Để tạo điều kiện và khuyến khích cho các sinh viên theo học chương trình này, phía Saxion cam kết cấp học bổng cho các sinh viên của Đại học KTQD với mức 2.500 EUR/năm. Sinh viên tốt nghiệp Đại học Saxion sẽ có cơ hội làm việc trong lĩnh vực du lịch và khách sạn tại Hà Lan. Đây là quốc gia có tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm 74% GDP và số lượng khách du lịch đến tham quan mỗi năm lớn nhất châu Âu (theo Tổ chức du lịch lữ hành thế giới – UNWTO). Đồng thời, đây cũng là nơi đặt trụ sở của nhiều tập đoàn khách sạn nổi tiếng trên thế giới.

Việc Đại học khoa học ứng dụng Saxion, Hà Lan tiếp nhận sinh viên chương trình POHE - chuyên ngành quản trị khách sạn và lữ hành của Trường Đại học Đại học Kinh tế Quốc dân sang học và cấp bằng là một trong những kết quả đánh dấu sự phấn đấu không ngừng của nhà trường trong việc thực hiện các cam kết về nâng cao chất lượng đào tạo, cung cấp cho sinh viên các chương trình có tính ứng dụng cao, phù hợp với thực tiễn và có tính liên thông quốc tế.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Lãnh đạo Nhà trường trao quà và chụp ảnh lưu niệm cùng GS. Harry Futselaar - GĐ Dự án môi trường nước và bà Ngô Thi Ngọc - GĐ chương trình trao đổi sinh viên quốc tế tại buổi lễ


Nguồn: NEU Người đăng:NEU
11-04-2019

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày