Trường đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức thành công hội thảo khoa học Quốc gia “Định hướng phát triển Khu công nghệ cao Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030”


10-08-2017
Ngày 3-8-2017, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển - Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân phối hợp với Ban Quản lý Khu công nghệ cao Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia với chủ đề “Định hướng chiến lược phát triển Khu công nghệ cao Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030", nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và các nhà quản lý về định hướng chiến lược và chính sách phát triển Khu công nghệ cao Đà Nẵng.

PGS.TS Trần Thị Vân Hoa - Phó Hiệu trưởng nhà trường và ông Đoàn Ngọc Hùng Anh - Phó trưởng ban Ban Quản lý Khu CNC Đà Nẵng chủ trì hội thảo

Tham dự Hội thảo, Về phía Bộ khoa học và Công nghệ, có TS Nguyễn Lê Hùng - Vụ công nghệ cao. Về phía Ủy Ban nhân dân thành phố Đà Nẵng có TS Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông và các đại biểu đại diện cho các sở, ban ngành khác. Về Phía Ban quản lý Khu Công nghệ cao Đà Nẵng có TS Phùng Tấn Viết - Trưởng Ban; các Phó trưởng ban: ông Đoàn Ngọc Hùng Anh và ông Phạm Trường Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Về phía Trường đại học Kinh tế Quốc dân có PGS.TS Trần Thị Vân Hoa - Phó Hiệu Trưởng; TS. Nguyễn Minh Ngọc - Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Phát triển; TS. Đặng Thu Hương - Viện NC Kinh tế và Phát triển và một số nhà khoa học của nhà trường. Hội thảo cũng có sự tham dự của các chuyên gia từ Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng, Trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế xã hội Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp ở Hà Nội và Đà Nẵng, phóng viên các cơ quan báo chí, đài truyền hình Trung ương và Đà Nẵng.

 

TS Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu tại Hội thảo

 Hội thảo đã được nghe các tham luận của TS Nguyễn Lê Hùng - Vụ công nghệ cao, Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Đoàn Ngọc Hùng Anh - Phó Trưởng ban Ban quản lý Khu công nghệ cao Đà Nẵng, TS Nguyễn Minh Ngọc - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Trường đại học Kinh tế Quốc dân, TS Nguyễn Văn Hùng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng. Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các nhà khoa học, các nhà quản lý và lãnh đạo các doanh nghiệp cùng tham dự.

 

TS Nguyễn Minh Ngọc trình bày tham luận tại hội thảo

 Các tham luận và ý kiến của các đại biểu đã khẳng định Khu công nghệ cao Đà Nẵng  được phát triển đúng hướng, tuy nhiên cần có một chiến lược mới và phù hợp để tạo ra sự phát triển mang  tính đột phá trong thời gian tới  cho khu CNC Đà Nẵng

  Khu công nghệ cao Đà Nẵng cần được coi là một công cụ của nhà nước để thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế theo hướng dựa vào khoa học và công nghệ  thành phố Đà Nẵng, của các tỉnh miền Trung và của cả nước. ; cần lấy tác động kinh tế - xã hội và khoa học – công nghệ của Khu công nghệ cao Đà Nẵng đến các tỉnh miền Trung làm cơ sở để định hướng phát triển, huy động các` nguồn lực cho phát triển, tổ chức, quản trị và quản lý . Khu công nghệ cao Đà Nẵng cần hội tụ đầy đủ  các yếu tố  của một khu công nghệ cao quốc gia như: có các Viện nghiên cứu công nghệ công nghiệp quốc gia , có các doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực công nghệ, tập trung các nguồn lực R&D quốc gia; Thực hiện phát triển có tính trọng điểm, tập trung đầu tư vào yếu tố chất lượng nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của Khu công nghệ cao Đà Nẵng.

 

Quang cảnh hội thảo

Khu công nghệ cao Đà Nẵng cần được phát triển để trở thành một Khu công nghệ cao hàng đầu ở Đông Nam Á, trở thành trung tâm hệ thống đổi mới khu vực, là hạt nhân của các cụm ngành công nghiệp công nghệ cao khu vực, là đầu mối của các chuỗi giá trị có tính quốc gia và toàn cầu, có ảnh hướng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và  khoa học và công nghệ ở Đà Nẵng, miền Trung và của cả nước.

 Trong thời gian tới, Khu công nghệ cao Đà Nẵng cần tạo lập môi trường thuận lợi hơn, cung cấp cơ sở hạ tầng hiện đại, thực hiện các chính sách  khuyến khích nhằm thúc đẩy quá trình sáng tạo và thương mại hóa công nghệ của các tổ chức và doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao; Quy hoạch, xây dựng lộ trình hợp lý để thu hút, phát triển và kết nối các chủ thể thích hợp để hình thành và phát triển các cụm ngành công nghiệp công nghệ cao, tạo thành yếu tố hạt nhân của hệ thống đổi mới sáng tạo ở miền Trung  trọng tâm là các tỉnh duyên hải miền Trung; thu hút, phát triển và cung cấp các nguồn lực , đặc biệt là nguồn lực  khoa học, công nghệ để đẩy nhanh  quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu ở miền Trung.

 

Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm

 Trong không khí cởi mở, thân thiện và chia sẻ,  Hội thảo không chỉ thành công về mặt chuyên môn mà còn là cơ hội tốt cho các nhà khoa học, nhà quản lý và kinh doanh gặp gỡ, giao lưu và phát triển các mối quan hệ hợp tác trong tương lai.


Nguồn: Viện NC Kinh tế và Phát triển và Phòng Truyền thông Người đăng:NEU
10-08-2017

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày