Toạ đàm và gặp mặt 45 năm đào tạo Sau Đại học (1977 - 2022)


03-11-2022
Sáng nay (02/11/2022), Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức buổi Toạ đàm và gặp mặt nhân kỷ niệm 45 năm đào tạo Sau Đại học (1977 - 2022).

Quang cảnh chương trình

Tham dự chương trình, về phía đại biểu ngoài trường có PGS.TS Lưu Thị Bích Ngọc - Chánh văn phòng Hội đồng Quốc gia về Giáo dục và Phát triển nhân lực, Bộ GD&ĐT; ông En Tara – Tham tán ĐSQ Vương quốc Campuchia tại Việt Nam; PGS.TS Trần Trọng Nguyên – Giám đốc Học viện Chính sách & Phát triển; TS. Phan Thị Tình – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương; TS. Đặng Nguyên Mạnh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thái Bình; TS. Nguyễn Văn Sáng – Phó TGĐ Tập đoàn Đèo Cả. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có GS.TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng Nhà trường; GS.TS Hoàng Văn Cường – Phó Hiệu trưởng; GS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu trưởng; PGS.TS Bùi Huy Nhượng – Phó Hiệu trưởng; GS.TS Trần Thọ Đạt – Chủ tịch Hội đồng Khoa học & Đào tạo; PGS.TS Lê Trung Thành – Viện trưởng Viện Đào tạo Sau đại học; cùng các thầy cô nguyên lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân qua các thời kỳ, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị trực thuộc trường, đông đảo các thế hệ NCS, học viên, sinh viên của Nhà trường; đại diện lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí.

GS.TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu

Phát biểu tại chương trình, GS.TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: "45 năm đào tạo Sau Đại học của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là một trong những phần lịch sử thành công trong quá trình 66 năm trưởng thành, xây dựng và phát triển của Trường. Với đội ngũ các nhà khoa học chất lượng cao, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã đào tạo với 1700 Tiến sĩ, hơn 10.000 các học viên. Rất nhiều người trong số đó đã và đang giữ trọng trách trong các cơ quan của Đảng, Chính phủ, Quốc hội đồng thời là những doanh nhân thành đạt đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước".

Đánh giá về chương trình đào tạo Sau Đại học những năm gần đây, Giáo sư Hiệu trưởng khẳng định, "Đào tạo Sau Đại học của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã có những bước chuyển mình tích cực, trước hết Nhà trường đã hướng tới theo kịp chuẩn mực quốc tế, trong đó đẩy mạnh công tác công bố quốc tế. Đến nay Đại học Kinh tế Quốc dân là một trong những trường đi đầu trong đẩy mạnh nghiên cứu sinh, hoạt động thực tiễn giúp cho nghiên cứu sinh gắn kết với đơn vị để đảm bảo quá trình đào tạo đem lại những thành quả ứng dụng ngay trong thực tiễn".

GS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Nhà trường và PGS.TS Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Đào tạo SĐH tặng hoa tri ân các thế hệ lãnh đạo Viện Đào tạo Sau đại học

Tại buổi Tọa đàm, PGS.TS Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Đào tạo Sau Đại học đã chia sẻ về phát triển đào tạo Sau Đại học của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong kỷ nguyên số và hội nhập. Trình bày những nhân tố tạo nên sự thành công của chương trình đào tạo, PGS.TS Lê Trung Thành nhấn mạnh: “Nhờ sự quan tâm sâu sát và ủng hộ cho sự đổi mới trong đào tạo Tiến sĩ của các thế hệ lãnh đạo, đặc biệt về định hướng hội nhập quốc tế. Cùng với đó là sự đầu tư toàn diện của Nhà trường về cơ sở vật chất cũng như quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo. Sự tham gia nhiệt tình và đầy tâm huyết của các nhà khoa học trong và ngoài trường. Tính chuyên nghiệp và tận tâm của bộ phận quản lý chương trình đã tạo nên những kết quả trong thời gian qua”.

PGS.TS Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Đào tạo Sau đại học phát biểu

Tuy nhiên, cũng theo PGS.TS Lê Trung Thành, trong giai đoạn hiện nay, quá trình đào tạo trình độ Tiến sĩ cũng gặp không ít khó khăn khi yêu cầu từ xã hội và cơ quan quản lý ngày càng cao về chất lượng. Đa phần nghiên cứu sinh đều vừa học vừa làm, nên chưa toàn tâm toàn ý cho quá trình học tập và nghiên cứu. Nguồn lực dành cho đào tạo tiến sĩ vẫn còn khoảng cách tương đối lớn so với ở các quốc gia phát triển. Ngoài ra quan niệm học Tiến sĩ vẫn tồn tại phổ biến thay vì làm Tiến sĩ.

Để giải quyết những bất cập trên, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tập trung đổi mới, cập nhật chương trình đào tạo để đạt được các chuẩn mực trong đào tạo Tiến sĩ ở các nước phát triển. Đặc biệt, tăng cường hợp tác quốc tế trong việc xây dựng các chương trình đào tạo tiến sĩ liên kết, trao đổi nghiên cứu sinh và giảng viên. Chú trọng, phổ quát quan niệm làm Tiến sĩ, và tiếp tục tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình quản lý đào tạo.

Từ năm 2010 đến nay, chương trình đào tạo Tiến sĩ của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát triển theo hướng hàn lâm và hội nhập quốc tế, nổi bật với những chuyên đề về phương pháp nghiên cứu khoa học và lý thuyết chuyên ngành. Chương trình có sự tham gia của các nhà khoa học có uy tín trong nước và quốc tế trong việc đào tạo và hướng dẫn nghiên cứu. Do vậy, số lượng nghiên cứu sinh có công trình nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí và hội thảo quốc tế ngày càng tăng.

TS. Lê Việt Thuỷ - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng CNTT trao đổi về chủ đề “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Đào tạo Sau Đại học tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân”

TS. Nguyễn Văn Sáng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả trình bày bài tham luận với chủ đề “Giải pháp tăng cường tính thực tiễn đối với Đào tạo thạc sỹ ứng dụng trong điều kiện hội nhập”

Trong khuôn khổ buổi Tọa đàm, các khách mời tham gia chương trình đã có những ý kiến đánh giá, góp ý và tri ân đến Nhà trường. Đặc biệt, các tham luận của PGS.TS. Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Đào tạo Sau Đại học; TS. Lê Việt Thuỷ - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng CNTT; TS. Nguyễn Văn Sáng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả; TS. Dương Công Doanh cùng TS. Trần Thị Phương Linh - Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Kinh tế Quốc dân được trình bày tại Toạ đàm có chất lượng cao, mang tính xây dựng và sát với thực tế đào tạo Sau Đại học tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

TS. Dương Công Doanh cùng TS. Nguyễn Thị Phương Linh - Khoa Quản trị Kinh doanh trình bày các bài tham luận với chia sẻ về “Kinh nghiệm công bố quốc tế”

Tại phiên thảo luận, các đại biểu có mặt tại Toạ đàm đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm qua phần hỏi đáp cùng các diễn giả về chủ đề “Phát triển đào tạo sau Đại học trong kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế”.

Các diễn giả và đại biểu tham dự chương trình cùng nhau trao đổi và thảo luận

GS.TS Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu

Chặng đường 45 năm qua đã đánh dấu và khẳng định một bước trưởng thành quan trọng trong đào tạo Sau Đại học của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Hi vọng rằng, trên cơ sở những giá trị truyền thống tốt đẹp được tích lũy trong suốt thời gian qua cùng tư duy đổi mới, tiên tiến, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng như Viện Đào tạo Sau đại học sẽ luôn là đơn vị tiên phong trong quản lý đào tạo và thực hiện cơ chế tự chủ đại học phù hợp với sự phát triển của thế giới./. 

Một số hình ảnh tại chương trình:

​​​​​​​


Nguồn: NEU Người đăng:NEU
03-11-2022

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày