Toạ đàm khoa học: “Tự chủ đại học ở Việt Nam: Thực trạng và Cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các trường Đại học công lập Việt Nam áp dụng mô hình quản lý theo cơ chế tự chủ hoàn toàn”


17-11-2020
Sáng ngày 16/11/2020, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Toạ đàm khoa học: “Tự chủ đại học ở Việt Nam: Thực trạng và Cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các trường Đại học công lập Việt Nam áp dụng mô hình quản lý theo cơ chế tự chủ hoàn toàn”.

PGS.TS Nguyễn Thanh Hà - Chủ nhiệm đề tài phát biểu khai mạc toạ đàm

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Lưu Bích Ngọc – Chánh Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, Bộ GD&ĐT; PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng; PGS.TS Nguyễn Thanh Hà - Chủ nhiệm đề tài; cùng các thành viên Hội đồng Khoa học & Đào tạo; đại diện lãnh đạo các Phòng ban, Khoa, Viện, Trung tâm, đại diện trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đại học Ngoại thương và các thành viên Đề tài.

Tự chủ đại học được xem là xu thế tất yếu với nhiều quốc gia trên thế giới trong quá trình phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục đại học với xu thế toàn cầu hoá, hội nhập và cạnh tranh bình đẳng. Việt Nam đã thực hiện những bước đi đầu cho cơ chế tự chủ đại học từ hơn 10 năm trước (2008) ở một vài cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên trong quá trình áp dụng đã và đang cho thấy những cơ hội và thách thức nhất định. 

Cho đến nay, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về Giáo dục đại học nói chung và tự chủ đại học nói riêng đã dần được xây dựng và ban hành, từng bước thể chế hoá các chủ trương, chính sách của Đảng của Nhà nước về tự chủ đại học. Một số văn bản pháp luật đã được sửa đổi, bổ sung phù hợp hơn với yêu cầu thực tiễn về tự chủ đại học. Chính sách pháp luật về tự chủ đã và đang được xây dựng và hoàn thiện với mục tiêu khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường.

Tuy nhiên, các trường đại học tự chủ vẫn cho rằng cơ sở pháp lý về tự chủ đại học chưa vững chắc và thiếu đồng bộ, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật vẫn còn những quy định chưa phù hợp với quá trình vận hành của các trường được giao nhiệm vụ tự chủ; một số văn bản quy định còn thiếu tính cụ thể, rõ ràng dẫn đến khó khăn khi triển khai như thiếu quy định và định nghĩa cụ thể về tự chủ và quyền của các trường đại học trong việc xác định quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của trường; nhiều quy định, văn bản pháp lý chưa thay đổi kịp để hỗ trợ các trường đại học tự chủ; các trường đại học không nhận được sự hướng dẫn cụ thể từ phía cơ quan quản lý nhà nước khi được giao thi điểm tự chủ đại học; thiếu tính đồng bộ, thống nhất và khả thi trong hệ thống các văn bản pháp quy, cơ chế, chính sách về thực hiện tự chủ đại học dẫn đến sự lúng túng của các trường đại học thí điểm tự chủ; việc giao quyền tự chủ đối với giáo dục đại học mới chỉ thực hiện trong phạm vi thí điểm, chưa trở thành yêu cầu cấp thiết với các trường; điều kiện tự chủ mới chỉ tiếp cận chủ yếu từ góc độ về tài chính; chưa tính đến năng lực chuyên môn và năng lực tổ chức quản lý của các cơ sở đào tạo; tự chủ đại học chưa gắn liền với đổi mới quản trị đại học trong cơ sở giáo dục đại học.

PGS.TS Lưu Bích Ngọc – Chánh Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực trình bày tham luận "Tự chủ đại học ở Việt Nam: Sự cần thiết và những thách thức đối với tự chủ toàn diện trong giai đoạn mới"

ThS Lê Thị Ngọc Lan - Trường ĐH Ngoại thương trình bày tham luận "So sánh mô hình tự chủ đại học tại một số quốc gia châu Á - chấu Âu và đề xuất trao quyền tự chủ cho các trường đại học của Việt Nam"

PGS.TS Phạm Thị Huyền - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trình bày tham luận "Tự chủ đại học ở Việt Nam: Thực trạng và cơ chế chính sách"

Tại Toạ đàm, nhóm nghiên cứu đã tham vấn ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học để đưa ra những khuyến nghị và bài học kinh nghiệm trong thực tiễn cũng như những gợi ý về đề xuất cơ chế và chính sách hi vọng giúp thúc đẩy tự chủ đại học đúng nghĩa và mở rộng hơn nữa.

Các đại biểu thảo luận và trao đổi tại Toạ đàm

Các đại biểu tham dự toạ đàm cùng chụp ảnh lưu niệm


Nguồn: NEU Người đăng:NEU
17-11-2020

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày