Toạ đàm khoa học: “Tiêu chí và cách thức xét duyệt vào hệ thống tạp chí mới nổi (ESCI) của ISI”


19-07-2018
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế về nghiên cứu khoa học, việc tăng cường công bố quốc tế và nâng cao chất lượng các tạp chí khoa học theo tiêu chuẩn quốc tế ngày càng trở nên cấp thiết với Việt Nam. Trong chuỗi các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã phối hợp với Công ty Clarivate Analytics – Công ty sở hữu cơ sở dữ liệu khoa học ISI – tổ chức tọa đàm khoa học “Tiêu chí và cách thức xét duyệt vào hệ thống tạp chí mới nổi (Emerging Sources Citation Index - ESCI) của ISI” vào ngày 12 tháng 7 tại Phòng 1001, Tòa nhà A2

GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân tiếp hai chuyên gia của Công ty Clarivate trước buổi toạ đàm

Tới tham gia Tọa đàm, về phía chuyên gia quốc tế gồm có TS See Diu Seng - Chuyên gia giải pháp công nghệ và TS Ian Potter - Trưởng Bộ phận phát triển kinh doanh toàn cầu của Công ty Clarivate Analytics. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân gồm có GS.TS Trần Thọ Đạt - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Lê Quốc Hội - Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Phát triển; PGS.TS Trần Mạnh Dũng - Phó Tổng Biên tập; TS Trịnh Mai Vân - Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học; ThS Phạm Sỹ Long - Phó Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và các giảng viên, nhà khoa học quan tâm. Tọa đàm còn có sự tham dự của các khách mời gồm Tổng Biên tập, Biên tập viên của một số tạp chí khoa học ở Việt Nam; đại diện Lãnh đạo của Phòng Quản lý khoa học của một số trường đại học của Việt Nam.

GS.TS Trần Thọ Đạt - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, phát biểu khai mạc Tọa đàm

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, GS.TS Trần Thọ Đạt - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhấn mạnh rằng việc đăng ký xét duyệt vào hệ thống tạp chí mới nổi (ESCI) được coi là một mục tiêu và là bước tiến rất quan trọng để các tạp chí khoa học Việt Nam nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế. Do vậy, việc tìm hiểu tiêu chí và cách thức xét duyệt vào Hệ thống ESCI là thực sự cần thiết cho các tạp chí khoa học của Việt Nam. Giáo sư Hiệu trưởng cũng bày tỏ hy vọng rằng trong tương lai gần nhiều tạp chí của Việt Nam sẽ đăng ký và được xét duyệt trong hệ thống ESCI và xa hơn nữa là các hệ thống SCI, SSCI, A&HCI của ISI.

TS See Diu Seng - Chuyên gia giải pháp, Công ty Clarivate trình bày các tiêu chí và cách thức xét duyệt vào hệ thống ESCI.

TS Ian Potter - Trưởng bộ phận phát triển kinh doanh toàn cầu của Công ty Clarivate trình bày chiến lược phát triển và các công cụ quản lý tạp chí.

Nội dung buổi Toạ đàm được chia làm hai phần chính. Phần thứ nhất, TS See Diu Seng - Chuyên gia giải pháp Công ty Clarivate trình bày về tiêu chí và cách thức xét duyệt vào hệ thống ESCI. Đây là nội dung được các tạp chí hết sức quan tâm và trên thực tế rất ít tạp chí khoa học ở Việt Nam đáp ứng được các tiêu chí này. Phần nội dung thứ hai do TS Ian Potter - Trưởng bộ phận phát triển kinh doanh toàn cầu Công ty Clarivate trình bày các chiến lượt phát triển tạp chí khoa học, nâng cao chất lượng, thu hút bài viết và các công cụ quản lý do Clarivate cung cấp.

Trao đổi và thảo luận sau các phiên trình bày.

PGS.TS Lê Quốc Hội - Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế và Phát triển phát biểu bế mạc

Sau các phần trình bày của các chuyên gia, các đại biểu đã tích cực đặt nhiều câu hỏi cho hai chuyên gia. Tọa đàm đã thành công tốt đẹp. Tọa đàm không chỉ cung cấp thông tin về tiêu chí và cách thức xét duyệt vào ISI mà còn mở ra cơ hội hợp tác giữa các tạp chí của Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm sau buổi tọa đàm


Nguồn: Tạp chí KT&PT Người đăng:NEU
19-07-2018

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày