Hội thảo Khoa học Quốc tế: “Biến đổi khí hậu và nông nghiệp: Hiện trạng, Tác động, Thích ứng, Bảo hiểm ở Việt Nam và Đài Loan”


30-08-2019
Sáng ngày 29/8/2019, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế: “Biến đổi khí hậu và nông nghiệp: Hiện trạng, Tác động, Thích ứng, Bảo hiểm ở Việt Nam và Đài Loan” (Climate Change and Agriculture: Status, Impact, Adaptation and Insurance in Vietnam and Taiwan) trong khuôn khổ Dự án Nghiên cứu Đài Loan “Nâng cao năng lực nghiên cứu và trao đổi kinh nghiệm giữa Đại học Kinh tế Quốc dân tại Việt Nam và các cơ sở giáo dục của Đài Loan về biến đổi khí hậu và quản lý rủi ro thiên tai”, đồng thời công bố ấn phẩm sách chuyên khảo bằng tiếng Anh "Climate Change and Agriculture: Status, Impact, Adaptation and Insurance in the Mekong River Delta in Vietnam" do nhóm nghiên cứu Trường Đại học Kinh tế Quốc dân biên soạn.

Quang cảnh buổi hội thảo

Tham dự hội thảo, về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có GS.TS Trần Thọ Đạt - Bí thư Đảng ủy; PGS.TS Tô Trung Thành - Trưởng phòng Quản lý khoa học; TS Đào Thanh Tùng - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế; TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Trưởng khoa Môi trường, Biến đổi khí hậu và Đô thị - đơn vị đầu mối tổ chức thực hiện hội thảo cùng các thầy cô lãnh đạo các khoa viện, đại diện các phòng ban, các giảng viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Về phía đại biểu ngoài trường có TS Trần Đại Nghĩa - Trưởng ban Kinh tế Tài nguyên và Môi trường, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn (IPSARD), Bộ NN & PTNT. Về phía Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc (TECO) có ông H.E. Richard R.C. Shih, Trưởng đại diện TECO tại Việt Nam; GS. Hsu-Hui Huang - Tham tán giáo dục; bà Alice Chang - Thư ký phòng Giáo dục. Về phía Đại học Quốc gia Đài Loan có Giáo sư Huu-Sheng Lur - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sinh học và Nông nghiệp; GS. Shih-Hsun Hsu - Chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu cân đối liên ngành I-O Đài Loan (TAIOS); GS. Pei-Ing Wu - Khoa Kinh tế nông nghiệp. Hội thảo cũng có sự hiện diện của các chuyên gia đến từ các tổ chức học thuật, nghiên cứu, tổ chức quốc tế như Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO), Oxfarm, CARE International.

GS. TS Trần Thọ Đạt - Bí thư Đảng ủy phát biểu khai mạc và dẫn đề hội thảo

Thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, GS.TS Trần Thọ Đạt cảm ơn các chuyên gia, các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và nông nghiệp đã đến tham dự hội thảo. GS.TS Trần Thọ Đạt khẳng địnhViệt Nam đang đứng trước rất nhiều nguy cơ và thách thức trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Những thách thức của biến đổi khí hậu toàn cầu chỉ có thể được giải quyết nếu chúng ta tăng cường hợp tác và hành động trên cả hai phương diện thích ứng và giảm thiểu. Điều này đòi hỏi sự chung tay, đóng góp về cả tài chính và kỹ thuật và sự hợp tác từ tất cả các bên liên quan, bao gồm khu vực Nhà nước, khu vực tư nhân và các tổ chức xã hội dân sự nhằm tạo ra khuôn khổ hiệu quả cho các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu”. Qua đó, GS.TS Trần Thọ Đạt cảm ơn các tổ chức và cá nhân đã ủng hộ Dự án, đặc biệt là sự hỗ trợ từ Bộ Giáo dục Đài Loan và Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam. GS hi vọng trong tương lai Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ có nhiều hoạt động hợp tác, nghiên cứu chung với các tổ chức Đài Loan không chỉ trong lĩnh vực biến đổi khí hậu mà còn trong nhiều lĩnh vực khác.

Ngài H.E. Richard R.C. Shih, Đại diện của TECO tại Việt Nam phát biểu trong hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà khoa học cùng đại diện các tổ chức đã trao đổi và chia sẻ về 5 bài trình bày từ đại diện của ĐH Kinh tế Quốc dân, Bộ NN& PTNT, ĐH Quốc Gia Đài Loan:

GS.TS Trần Thọ Đạt - Bí thư Đảng ủy, đồng chủ biên ấn phẩm trình bày tóm tắt nội dung ấn phẩm

Tiến sĩ Trần Đại Nghĩa trình bày về “Nông nghiệp và an ninh lương thực trong bối cảnh thích ứng với Biến đổi khí hậu tại Việt Nam” (Agriculture and Food Security in response to Climate Change in Vietnam)

Giáo sư Huu-Sheng Lur trình bày về “Tác động của Biến đổi khí hậu và chiến lược thích ứng trong sản xuất nông nghiệp tại Đài Loan” (Impact of Climate Change and Adaptation Strategy for Agricultural Production in Taiwan)

Giáo sư Shih Hsun-Hsu trình bày về “Dự báo ngưỡng phá thải khí nhà kính của ngành Nông nghiệp Đài Loan sử dụng mô hình cân bằng tổng thể -CGE” (GHG emission baseline projection for Taiwan’s agricultural sector using the computable general equilibrium (CGE) approach)

Giáo sư Pei-Ing Wu trình bày về “Phân tích bảo hiểm rủi ro thiên tai đối với sản phẩm nông nghiệp - Nghiên cứu điển hình với mặt hàng lê ở Đài Loan” (An analysis of high-pick pear insurance against Natural disasters in Taiwan)

Thông qua buổi hội thảo, các cơ quan quản lý, các nhà khoa học, các tổ chức xã hội dân sự, giới học thuật, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã có cơ hội cùng chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm và những bài học về các tác động của biến đổi khí hậu đến sản xuất nông nghiệp ở Đài Loan, Việt Nam và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời đề xuất những chính sách về thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo hiểm nông nghiệp cũng như các chính sách của chính phủ để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Các đại biểu tham dự hội thảo cùng chụp ảnh lưu niệm

Trước đó, GS.TS Trần Thọ Đạt - Bí thư Đảng uỷ đã có buổi tiếp đón và trò chuyện thân mật với các vị khách quý đến từ Đài Loan. Tại buổi tiếp đón, GS.TS Trần Thọ Đạt đã giới thiệu khái quát về lịch sử hình thành, phát triển cũng những thành tựu nổi bật trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Cũng tại buổi tiếp đón, GS.TS Trần Thọ Đạt đã gửi lời cảm ơn và hi vọng các vị khách quý sẽ có một buổi hội thảo thành công và thú vị tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

GS.TS Trần Thọ Đạt đón tiếp các Giáo sư Đài Loan tại phòng Khánh tiết

GS.TS Trần Thọ Đạt trao quà và chụp ảnh lưu niệm cùng các vị khách quý


Nguồn: NEU Người đăng:NEU
30-08-2019

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày