Hội thảo khoa học Quốc gia: Phát triển kinh doanh bền vững trong bối cảnh hội nhập


12-09-2016
Nhằm mục đích tìm kiếm những giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh doanh bền vững trong bối cảnh hội nhập ở Việt Nam, ngày 9/9/2016, tại G2N10, trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Viện Phát triển bền vững Vùng, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Khoa Quản trị Kinh doanh của 03 trường đại học đối tác: Đại học Ngoại Thương, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Ngân hàng tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Phát triển kinh doanh bền vững trong bối cảnh hội nhập”.

Đoàn Chủ tịch điều hành Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía đại biểu khách mời, có PGS.TS Bùi Quang Tuấn – Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển bền vững, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; ông Nguyễn Quang Minh – Phó Tổng thư kí phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam, Tổng thư kí Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững; Đại diện lãnh đạo các Ngành, các Viện nghiên cứu, các Trường Đại học… Về phía trường ĐH KTQD có: PGS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Thành Hiếu – Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh; các cán bộ, giảng viên trong Hội đồng khoa học trường ĐH KTQD; đại diện lãnh đạo các đơn vị, các tổ chức chính trị trong Trường; cùng hơn 100 các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu, các hiệp hội và đại diện của các doanh nghiệp.



PGS.TS Trần Thị Vân Hoa phát biểu tại Hội thảo


Trải qua 30 năm thực hiện đường lối đổi mới và xây dựng chủ nghĩa xã hội, đến nay, Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định trong tăng trưởng và phát triển kinh tế. Tháng 12/2015, cộng đồng kinh tế ASEAN đã chính thức hình thành; ngày 4/2/2016, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã được kí kết chính thức, hiện tại các nước thành viên đang tiến hành các thủ tục nội bộ để thông qua Hiệp định dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2018. Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Trần Thị Vân Hoa khẳng định: “Trong bối cảnh quốc tế đó, Việt Nam cần thay đổi lớn về tư duy và cách làm để cùng các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt các cơ hội của hội nhập và phát triển kinh doanh bền vững. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống từ các nhà nghiên cứu, các cơ quan hoạch định và thực thi chính sách, các tổ chức, các doanh nghiệp”. Hội thảo Quốc gia “Phát triển kinh doanh bền vững trong bối cảnh hội nhập” được tổ chức với mục đích trao đổi nhằm tìm kiếm những giải pháp cũng như làm rõ trách nhiệm của các bên để thúc đẩy phát triển kinh doanh bền vững trong bối cảnh hội nhập thế hệ mới ở Việt Nam.
Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học trao đổi và làm rõ những nội dung: i, làm rõ những vấn đề chung về phát triển kinh doanh bền vững và kinh nghiệm quốc tế về phát triển kinh doanh bền vững nhằm tận dụng tốt các cơ hội và vượt qua thách thức của hội nhập kinh tế tế hệ mới; ii, làm rõ những kết quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại trong phát triển kinh doanh bền vững cảu một số ngành và doanh nghiệp cụ thể ở Việt Nam trong thời gian qua, và phân tích làm rõ những nguyên nhân của các tồn tại đó; iii, đề xuất các sáng kiến, giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển kinh doanh bền vững ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế thế hệ mới.






Các đại biểu tham gia trình bày tham luận và thảo luận tại Hội thảo


Với những nội dung trên, nhiều tham luận có chất lượng đã được trình bày tại Hội thảo như: Tham luận của PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện Nghiên cứu phát triển bền vững vùng, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam với chủ đề “Tái cơ cấu kinh tế và hàm ý cho các doanh nghiệp phát triển bền vững ở Việt Nam”; Tham luận của PGS.TS. Trương Thị Nam Thắng, Trường Đại học Kinh tế quốc dân với chủ đề “Phát triển kinh doanh bền vững: Tổng quan các vấn đề đặt ra”; Tham luận của ThS. Nguyễn Quang Vinh, Phó TTK Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng TK Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) với chủ đề “VBCSD hỗ trợ và thúc đẩy DNVN phát triển bền vững”; Tham luận của Bà Nguyễn Thiên Hương, Chương trình Tài chính bền vững tại Việt Nam với chủ đề “Kinh doanh bền vững”. Ngoài ra, Hội thảo còn nhận được 38 bài viết của các tác giả, các nhà nghiên cứu khoa học gửi tới, trong đó có 33 bài viết có chất lượng, phù hợp với chủ đề để đăng tải trong kỷ yếu Hội thảo.



Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh kỉ niệm


Từ 4 tham luận trực tiếp, 15 ý kiến góp ý từ các học giả, các nhà khoa học tham dự Hội thảo và 33 bài nghiên cứu của các tác giả, Hội thảo “Phát triển kinh doanh bền vững trong quá trình hội nhập quốc tế” đã đưa ra được những giải pháp, những kiến nghị quan trọng gửi tới các cơ quan Đảng, Nhà nước, các Bộ ngành và địa phương, các cơ quan quản lý, các hiệp hội doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh doanh bền vững trong bối cảnh hội nhập ở Việt Nam.


Nguồn: P.CTCT&QLSV Người đăng:NEU Alumni
12-09-2016

Các ý kiến thảo luận

Tải thêm

Gửi
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày