Hội thảo Khoa học Quốc gia: “Mối quan hệ giữa phát triển nhanh, bền vững và phát triển văn hóa và thực hiện tiến bộ xã hội: Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế”


25-12-2017
Trong khuôn khổ Chương trình Khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp nhà nước KX.04/16-20 của Hội đồng Lý luận Trung ương. Sáng ngày 21/12/2017, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cùng phối hợp tổ chức Hội thảo Khoa học với chủ đề: “Mối quan hệ giữa phát triển nhanh, bền vững và phát triển văn hóa và thực hiện tiến bộ xã hội: Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế”.

PGS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc và điều hành Hội thảo

Đến tham dự Hội thảo, về phía lãnh đạo chương trình KX.04/16-20 có sự hiện diện của ông Lê Đức Thắng – Tổng Thư kí Chương trình KX.04/16-20, Hội đồng Lý luận Trung ương. Về phía đại biểu ngoài trường có sự hiện diện của GS.TSKH Nguyễn Quang Thái – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn – Viện trưởng Viện Phát triển bền vững Vùng; TS Vũ Trọng Bình – Vụ trưởng Vụ địa phương, Ban Kinh tế Trung ương. Về phía trường đối tác đồng tổ chức có sự tham dự của PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP. HCM và các nhà khoa học, đại diện lãnh đạo các đơn vị trong trường. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có sự hiện diện của PGS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; GS.TS Ngô Thắng Lợi – Chủ nhiệm đề tài KX.04.17/16-20; cùng đại diện lãnh đạo các Phòng ban, Khoa, Viện, Trung tâm trong toàn trường cùng các học giả, các NCS quan tâm tới Hội thảo.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, PGS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu trưởng Nhà trường gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý, các cán bộ nghiên cứu và giảng dạy đã tâm huyết viết bài và dành thời gian tham dự, phát biểu ý kiến và đóng góp tích cực cho sự thành công của Hội thảo. Hội thảo là diễn đàn quan trọng để các chuyên gia, các nhà quản lý, các nhà khoa học trao đổi học thuật về những tác động và mối quan hệ của tăng trưởng đến phát triển văn hóa và thực hiện tiến bộ công bằng xã hội. Tại Hội thảo, Ban tổ chức mong muốn nhận được những ý kiến trao đổi sâu hơn của các nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia về 3 nội dung chính: Một là, cở sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa và thực hiện công bằng xã hội. Hai là, làm rõ nội hàm và các xu hướng khi thực hiện kết hợp tăng trưởng với phát triển văn hóa và thực hiện công bằng xã hội. Ba là, đề xuất mô hình và các khía cạnh nghiên cứu mối quan hệ giữa tăng trưởng bền vững với phát triển văn hóa và thực hiện công bằng xã hội. Nhân dịp này, PGS.TS Trần Thị Vân Hoa cũng gửi lời cảm ơn trân trọng tới sự phối hợp chặt chẽ của Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP.HCM trong suốt quá trình triển khai thực hiện các đề tài Nghiên cứu khoa học nói chung và trong quá trình tổ chức hội thảo hôm nay. Phó Giáo sư Phó Hiệu trưởng mong muốn thành công này là cơ sở để thúc đẩy và phát triển quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai Nhà trường trong thời gian tới.

Được biết, Chương trình Khoa học trọng điểm cấp Nhà nước giai đoạn 2016 – 2020, mã số KX.04/16-20 do Hội đồng Lý luận Trung ương quản lý đã giao cho Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, GS.TS Ngô Thắng Lợi – Chủ trì thực hiện đề tài: “Mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ở Việt Nam hiện nay: Thực trạng, vấn đề và định hướng chính sách”, mã số KX.04.17/16-20 và PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP.HCM chủ trì thực hiện đề tài: “Phát triển nhanh, bền vững: Kinh nghiệm thành công của thế giới và định hướng chính sách của Việt Nam trong điều kiện mới”. Mục tiêu của đề tài là: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm hoàn thiện hệ thống luận cứ khoa học về mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; Đánh giá thực trạng mối quan hệ này ở Việt nam qua 30 năm đổi mới và đề xuất định hướng và giải pháp giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ xã hội đến năm 2030. Nhằm tạo cơ hội chia sẻ quan điểm, trao đổi và tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm từ các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của đề tài, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Mối quan hệ giữa phát triển nhanh, bền vững với phát triển văn hoá và thực hiện tiến bộ xã hội: Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế”.

Sau một thời gian chuẩn bị, Hội thảo đã nhận được nhiều bài viết có chất lượng, 40 bài viết đã được chọn in vào 2 kỷ yếu Hội thảo để chuyển đến các đại biểu. Các bài viết đã đi vào phân tích sâu, làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn về vấn đề phát triển nhanh, bền vững và mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với các nội dung phát triển văn hóa và tiến bội xã hội trong điều kiện hiện nay.

Một số hình ảnh tại Hội thảo

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP. HCM phát biểu tại Hội thảo

GS.TS Ngô Thắng Lợi – Chủ nhiệm đề tài KX.04.17/16-20 Trường ĐHKTQD trình bày báo cáo đề dẫn Hội thảo

Các tác giả trình bày tham luận và các nhà khoa học phản biện tại Hội thảo 

PGS.TS Vũ Thành Hưởng dẫn chương trình tại Hội thảo

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo 


Nguồn: Phòng truyền thông Người đăng:NEU Alumni
25-12-2017

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày