Hội thảo khoa học “Bảo hiểm xã hội một lần ở Việt Nam - Thực tiễn và những vấn đề đặt ra”


29-03-2021
Sáng ngày 25/3/2021, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo hiểm xã hội một lần ở Việt Nam - Thực tiễn và những vấn đề đặt ra”.

PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía đại biểu ngoài trường có TS. Bùi Sĩ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Lê Hùng Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Thị Chính – Trưởng khoa Bảo hiểm; cùng đại diện lãnh đạo các Phòng ban, Khoa, Viện, Trung tâm; đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về BHXH; cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH; tổ chức Lao động quốc tế ILO; các chuyên gia, các nhà khoa học cùng các đại biểu trong và ngoài trường.

Nhằm tiếp tục hoàn thiện chính sách BHXH, để BHXH thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân, ngày 23/5/2018, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH. Nghị quyết đã đề ra 11 nội dung cải cách, trong đó nội dung thứ 6 là “Sửa đổi, khắc phục các bất hợp lý về chế độ bảo hiểm hưu trí hiện nay theo hướng linh hoạt hơn về điều kiện hưởng chế độ hưu trí, chặt chẽ hơn trong quy định hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần, tăng tuổi nghỉ hưu bình quân thực tế của người lao động” cùng với định hướng giải pháp “Có quy định phù hợp để giảm tình trạng hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo hướng tăng quyền lợi nếu bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ hưu trí, giảm quyền lợi nếu hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Bùi Đức Thọ cho biết, trong những năm qua, hệ thống pháp luật, chính sách BHXH, bao gồm các chế độ hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và bảo hiểm thất nghiệp đã từng bước được hoàn thiện, ngày càng đồng bộ, phù hợp với thực tế đất nước và thông lệ quốc tế. Chính sách BHXH đã từng bước khẳng định và phát huy vai trò là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, là sự bảo đảm thay thế, hoặc bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ gặp phải những rủi ro trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, hệ thống pháp luật, chính sách BHXH cũng cần được điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn phát triển mới và hội nhập quốc tế của đất nước - PGS.TS Bùi Đức Thọ nhấn mạnh.

TS. Bùi Sĩ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội trình bày tham luận "Cải cách chính sách BHXH ở Việt Nam theo Nghị quyết 28/NQ-TW và những vấn đề đặt ra"

ThS Trần Hải Nam - Phó Vụ trưởng Vụ BHXH , Bộ LĐ-TB&XH trình bày tham luận "BHXH một lần - Thực trạng và giải pháp hoàn thiện"

PGS.TS Trần Mạnh Dũng - Tạp chí KT&PT, Trường ĐH KTQD trình bày tham luận "Tác động của xu hướng BHXH một lần đến an toàn quỹ hữu trí"

Ông Nguyễn Hải Đạt - Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) trình bày tham luận "BHXH một lần - Bằng chứng quốc tế và trường hợp Việt Nam"

Đoàn chủ tọa điều hành tại Hội thảo

Hiện nay, BHXH một lần là vấn đề đang nhận được sự quan tâm của người lao động, đơn vị sử dụng lao động, các nhà hoạch định chính sách và tổ chức thực hiện. Bởi vậy, tại Hội thảo, các chuyên gia, các nhà khoa học đã tập trung phân tích, đánh giá thực trạng về chính sách BHXH một lần và thực tiễn tình hình hưởng BHXH một lần hiện nay ở Việt Nam, qua đó đưa ra những đề xuất, khuyến nghị cùng các giải pháp về chính sách và tổ chức thực hiện BHXH một lần theo tinh thần, mục tiêu Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:


Nguồn: NEU Người đăng:NEU
29-03-2021

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày