Hội thảo công bố Báo cáo Nghiên cứu Quốc gia “Thúc đẩy Phát triển khu vực Doanh nghiệp Tạo tác động xã hội tại Việt Nam”


04-10-2018
Sáng 27/9, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) phối hợp với Đại học Northampton và Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tổ chức hội thảo ra mắt báo cáo nghiên cứu quốc gia “Thúc đẩy Phát triển Khu vực doanh nghiệp Tạo tác động Xã hội tại Việt Nam” tại không gian làm việc chung The Vuon. Nghiên cứu do Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Northampton và UNDP cùng phối hợp thực hiện từ tháng 11 năm 2017 đến tháng 8/2018 với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của hoạt động kinh doanh giúp đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.

GS.TS Trần Thọ Đạt - Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Trần Thọ Đạt - Hiệu trưởng cho biết trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã bắt đầu tham gia vào việc thúc đẩy tinh thần kinh doanh vì xã hội, vì sự phát triển bền vững từ năm 2009. Sự ra đời của Trung tâm Sáng tạo Xã hội và Khởi nghiệp (CSIE) từ đầu năm 2017 thể hiện cam kết cao của Đại học Kinh tế Quốc dân trong lĩnh vực này. Giáo sư Hiệu trưởng cũng cho rằng kinh doanh vì xã hội, kinh doanh vì phát triển bền vững không còn là lựa chọn của doanh nghiệp, mà là mô hình kinh doanh của thế kỷ 21.

Bà Catherine Phuong - Trợ lý Giám đốc Quốc gia của UNDP tại Việt Nam 

Bà Catherine Phuong - Trợ lý Giám đốc Quốc gia của UNDP tại Việt Nam tán thành ý kiến của Giáo sư Trần Thọ Đạt. Bà Catherine Phuong nhận định nắm bắt mô hình kinh doanh này là tối quan trọng đối với Việt Nam. Chính sự phát triển bền vững mà bao trùm hơn là tăng trưởng kinh tế thông qua đổi mới sáng tạo và công nghệ; nâng cao năng suất lao động, đồng thời giải quyết những thách thức về xã hội và môi trường mà Quốc gia đang đối mặt.

PGS.TS Trương Thị Nam Thắng - Giám đốc CSIE trình bày công trình nghiên cứu

PGS.TS Trương Thị Nam Thắng - Giám đốc CSIE, trưởng nhóm nghiên cứu đã thay mặt cho nhóm trình bày phương pháp, cách tiếp cận và bảy phát hiện chính của nghiên cứu bao gồm: (1) Khu vực kinh doanh tạo tác động xã hội đang tăng trưởng nhanh; (2) Đã có khung pháp lý và các chính sách hỗ trợ cho khu vực này, tuy nhiên cần đồng hành với việc tổ chức thực hiện các chính sách này; (3) Mô hình kinh doanh cân bằng mục tiêu xã hội và kinh tế là mô hình kinh doanh bền vững; (4) Cuộc sống mạnh khỏe, hạnh phúc cho mọi người và bảo vệ môi trường là ba lĩnh vực tác động hàng đầu; (5) đi đầu trong việc thúc đẩy sự đa dạng và tình bao trùm trong kinh doanh; (6) cân bằng giữa lợi nhuận và tạo tác động xã hội như còn khá xa lạ với hoạt động đo lường tác động xã hội; (7) ý thức được các rào cản và khó khăn nhưng rất lạc quan về tương lai.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng cần có thêm các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp tạo tác động thông qua 4 khía cạnh: vốn, thị trường, nâng cao năng lực, tiếp cận thông tin. Theo đó, Chính phủ có thể khuyến nghị các doanh nghiệp, tổ chức công sử dụng dịch vụ, sản phẩm của các SIB, kể cả các doanh nghiệp thương mại thông thường khi có nhiều hợp đồng với các SIB cũng sẽ được công nhận và hưởng những chính sách hỗ trợ, khuyến khích nhất định, hoặc có thể chia nhỏ gói thầu, tạo điều kiện tiếp cận cho các SIB.

Hội thảo đã thu hút được gần 100 người tham gia, trong đó có trên 30 cơ quan thông tấn báo chí. Sau đây là một số báo đưa tin về chương trình:

http://enternews.vn/can-chinh-sach-thuc-day-doanh-nghiep-tao-tac-dong-xa-hoi-136822.html

http://kinhtedothi.vn/tao-dieu-kien-cho-khu-vuc-doanh-nghiep-tao-tac-dong-xa-hoi-phat-trien-326183.html

https://bnews.vn/nhan-to-chu-chot-giup-dat-duoc-cac-muc-tieu-phat-trien-ben-vung/97275.html

http://baochinhphu.vn/Doanh-nghiep/Nhan-rong-mo-hinh-doanh-nghiep-tao-tac-dong-xa-hoi-tai-Viet-Nam/347829.vgp

https://baomoi.com/doanh-nghiep-tao-tac-dong-xa-hoi-chiem-4-khu-vuc-tu-nhan/c/27915356.epi

http://baoquocte.vn/nhan-to-chu-chot-giup-dat-duoc-cac-muc-tieu-phat-trien-ben-vung-78601.html

https://petrotimes.vn/doanh-nghiep-tao-tac-dong-xa-hoi-chiem-4-khu-vuc-tu-nhan-516109.html

http://congthuong.vn/doanh-nghiep-can-bang-muc-tieu-xa-hoi-va-kinh-te-mo-hinh-kinh-doanh-ben-vung-109432.html

http://cand.com.vn/Kinh-te/Nhan-to-chu-chot-giup-dat-duoc-cac-muc-tieu-phat-trien-ben-vung-512396/

http://tiasang.com.vn/-tin-tuc/GSTran-Tho-Dat-Cac-doanh-nghiep-tao-tac-dong-xa-hoi-se-tro-thanh-mo-hinh-bat-buoc-12837


Nguồn: NEU Người đăng:NEU
04-10-2018

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày