Hội nghị Tổng kết các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020


16-12-2021
Chiều ngày 13/12/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị Tổng kết các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020 theo hình thức trực tiếp tại Bộ Khoa học và Công nghệ và kết nối với các điểm cầu tại TP. Hồ Chí Minh nhằm mục đích đánh giá và nhìn nhận lại các kết quả khoa học đạt được cũng như công tác tổ chức quản lý thực hiện các chương trình trong thời gian qua, những hạn chế cần khắc phục, đề xuất các kiến nghị để hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện chương trình cho giai đoạn tới và tuyên dương các cá nhân có thành tích xuất sắc cũng như những đóng góp tích cực cho việc tổ chức, triển khai các Chương trình Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2016 – 2020.

Quang cảnh Hội nghị

Hội nghị có sự tham gia của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, đại diện Lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành ở Trung ương, Lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ, Ban chủ nhiệm các Chương trình và đại diện các chuyên gia, nhà khoa học.

Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có sự tham dự của PGS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng;  PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, PGS.TS Bùi Huy Nhượng - Phó Hiệu trưởng, GS.TS Trần Thọ Đạt - Chủ nhiệm Chương trình KX.01/16-20; PGS.TS. Tô Trung Thành - Trưởng Phòng Quản lý Khoa học, chủ nhiệm đề tài; PGS. TS. Đỗ Hương Lan - Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và sáng tạo xã hội, Thư ký Chương trình KX.01/16-20; cùng đại diện Phòng Quản lý Khoa học của Trường.

            Đoàn đại biểu Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tham dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, Bộ Khoa học và Công nghệ đã thực hiện chủ trì quản lý với 7 chương trình KHCN trọng điểm cấp quốc gia, bao gồm 6 chương trình thuộc lĩnh vực KHCN và một chương trình thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Theo đó, trên 257 nhiệm vụ KHCN được triển khai bởi hơn 9.700 cán bộ nghiên cứu, các nhà khoa học đầu ngành đến từ 155 đơn vị chủ trì, hàng trăm tổ chức trong và ngoài nước phối hợp nghiên cứu với tổng kinh phí 2.145 tỷ đồng. Đến nay 97% các nhiệm vụ KHCN của các chương trình đã được nghiệm thu với 206 nhiệm vụ có kết quả Đạt và 40 nhiệm vụ có kết quả Xuất sắc.

Các chương trình đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển khoa học và công nghệ cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đối với Chương trình KX.01/16-20, các kết quả nghiên cứu đã góp phần hình thành những tri thức mới để nâng cao nhận thức của xã hội về kinh tế, xã hội, văn hóa và con người, đồng thời tạo ra những luận cứ khoa học, làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách và hoàn chỉnh cơ chế quản lý ở cấp Trung ương và địa phương. Đặc biệt, nhiều kết quả nghiên cứu đã được chắt lọc, tổng hợp kịp thời và chuyển giao cho Tổ xây dựng văn kiện Đại hội Đảng XIII, góp phần xây dựng và hoàn thiện văn kiện phục vụ Đại hội Đảng. Đối với các Chương trình KC, có trên 380 giải pháp kỹ thuật, quy trình công nghệ được nghiên cứu phát triển trong nhiều lĩnh vực: vật liệu mới, năng lượng, y học…, trong đó nhiều kết quả đã đạt được trình độ của các nước tiên tiến trên thế giới.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trình bày tham luận về một số định hướng nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ; đề xuất mô hình, cơ chế, chính sách phát triển khoa học công nghệ; trao đổi về những định hướng cho các chương trình giai đoạn tiếp theo về khía cạnh nội dung cũng như công tác quản lý.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của khoa học và công nghệ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh đổi mới mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế. Trong quá trình tái cơ cấu các chương trình KHCN trọng điểm cấp quốc gia, Bộ KH&CN đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành khác hoàn thiện thể chế, thông tư hướng dẫn để cải cách mạnh mẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho các các nhà khoa học, các tổ chức, doanh nghiệp tham gia. Việc tái cơ cấu sẽ hướng tới bảo đảm sự kết nối, liên thông, không trùng lặp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Song song với việc xây dựng hoàn thiện khung các chương trình KHCN trọng điểm cấp quốc gia trong giai đoạn mới, cũng cần tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý từ các khâu xác định nhiệm vụ, tuyển chọn và có đánh giá nghiệm thu... để hoạt động của các chương trình ngày hiệu quả hơn.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng trao tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cũng như các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu xuất sắc trong giai đoạn 2016 – 2020 vừa qua.

GS.TS. Trần Thọ Đạt cùng Chủ nhiệm và thành viên Ban chủ nhiệm các Chương trình nhận Bằng khen của Bộ trưởng

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong giai đoạn 2016 – 2020 đã chủ trì thực hiện 7 đề tài, trong đó 6 đề tài trong lĩnh vực kinh tế và 2 đề tài về mảng xã hội. Các đề tài do nhà trường quản lý đều đáp ứng các yêu cầu về tiến độ cũng như mục tiêu của Chương trình với nhiều sản phẩm vượt trội gồm: 4 bài báo quốc tế, 42 bài báo trong nước, 7 sách chuyên khảo và hàng chục bài tham luận tại Hội thảo trong nước và quốc tế, góp phần đào tạo 13 Tiến sỹ, 12 Thạc sỹ. Các kiến nghị đã được ứng dụng tại Hội đồng Lý luận Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội, Văn Phòng chính phủ, , tổ tư vấn kinh tế của Chính Phủ, phục vụ cho việc soạn thảo một số nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương khoá XII, Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, phục vụ cho công tác hoạch định chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia ...Ngoài các kết quả khoa học đóng góp cho Chương trình KX.01/16-20, Nhà trường còn đóng góp cho Chương trình về công tác quản lý, thực hiện Chương trình.

Tại Hội nghị, GS.TS. Trần Thọ Đạt, PGS.TS. Phạm Hồng Chương, PGS.TS. Bùi Đức Thọ, PGS.TS. Đỗ Hương Lan đã vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng về những thành tích và đóng góp cho Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia giai đoạn 2016 – 2020.

Các nhà khoa học, nhà quản lý Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

PGS.TS. Phạm Hồng Chương cùng các chủ nhiệm đề tài với những kết quả nghiên cứu xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển của khoa học và công nghệ và kinh tế - xã hội nhận Bằng khen của Bộ trưởng

PGS.TS. Bùi Đức Thọ, PGS.TS. Đỗ Hương Lan cùng các cá nhân được khen thưởng vì những thành tích và đóng góp tích cực cho công tác tổ chức thực hiện các Chương trình khoa học và công nghệ giai đoạn 2016 - 2020


Nguồn: NEU Người đăng:NEU
16-12-2021

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày