GS. Finn E.Kydland tới thăm và thuyết trình tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân


13-07-2016
Chiều ngày 12/7/2016, GS. Finn E. Kydland - người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2004 đã tới thăm và thuyết trình tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của GS. Finn E. Kydland tới Việt Nam tham dự Hội nghị “Khoa học cơ bản và xã hội” trong chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ XII năm 2016, nhằm tham gia vào chương trình phát triển khoa học và giáo dục quốc gia.

GS. Finn E. Kydland - người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2004

GS. Finn E.Kydland tới buổi thuyết trình

Tham dự buổi thuyết trình của GS. Finn E.Kydland, về phía trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐH KTQD) có GS. TS Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng; PGS. TS Phạm Hồng Chương – Phó Hiệu trưởng; cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban, khoa viện, các tổ chức chính trị và đông đảo các em sinh viên trong trường. Buổi thuyết trình còn có sự tham dự của các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên các Viện nghiên cứu, các trường đại học thuộc khối ngành kinh tế tại Hà Nội.
Trước thềm buổi thuyết trình, GS.TS Trần Thọ Đạt đã có buổi tiếp và làm việc cùng GS. Finn E.Kydland. Chào mừng Giáo sư tới thăm và làm việc tại trường ĐH KTQD, GS.TS Trần Thọ Đạt chúc mừng những thành tựu khoa học mà GS. Finn đạt được, đồng thời cảm ơn GS. Finn đã dành thời gian thực hiện buổi thuyết trình và thảo luận với các sinh viên, giảng viên, các nhà nghiên cứu khối ngành kinh tế tại Hà Nội.


GS.TS Trần Thọ Đạt trao đổi cùng GS Finn E. Kydland trước thềm buổi thuyết trình

Đáp lời GS.TS Trần Thọ Đạt, GS. Finn E.Kydland đánh giá cao vị thế, uy tín và chất lượng đào tạo của trường ĐH KTQD. Bày tỏ niềm vui khi được tới trường ĐH KTQD thực hiện buổi thuyết trình, Giáo sư Finn cũng tin tưởng rằng, với lộ trình phát triển như hiện nay, ĐH KTQD sẽ sớm đạt được mục tiêu trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu.


GS Finn E. Kydland ghi sổ vàng truyền thống của trường ĐH KTQD

Trong buổi nói chuyện, GS Finn E. Kydland đã thuyết trình và thảo luận các vấn đề chính liên quan tới chính sách kinh tế và tăng trưởng bền vững; các hàm ý đối với việc xây dựng và quản lý chính sách vĩ mô của Việt Nam (lạm phát, nợ công, tự do thương mại, hội nhập kinh tế thế giới) và những vấn đề nóng hiện nay như Brexit. GS Finn Kydland cho biết, mãi đến năm 1970 các nhà kinh tế vẫn còn xây dựng các mô hình kinh tế dựa trên các tham số cố định, trong khi có những nhà kinh tế khác chứng minh rằng tham số này sẽ thay đổi khi chính sách nhà nước thay đổi. Ông và cộng sự đã đưa ra cách tiếp cận mới đối với phân tích kinh tế vĩ mô, phân tích các động lực đằng sau chu kỳ kinh doanh. Chính nghiên cứu này đã làm thay đổi quan điểm nguyên nhân của biến động trong chu kỳ kinh doanh và khẳng định những dao động kinh tế vĩ mô rất giống với tăng tiêu dùng, đầu tư và thu nhập quốc dân thực tế.


Phần thuyết trình của GS. Finn E.Kydland

Theo GS Finn E. Kydland, trong thời gian dài hạn các quốc gia đang trở nên thịnh vượng hơn, điều này được đánh giá dựa trên khía cạnh thu nhập bình quân đầu người tăng, tỷ lệ thất nghiệp giảm, mức độ nghèo đói thấp hơn, và như vậy giảm các trở ngại trong việc duy trì năng suất cao, tăng khả năng sản xuất và nâng cao năng suất. Tuy nhiên, ở phần lớn các khu vực trên thế giới hiện nay, môi trường kinh doanh đều có chung một đặc điểm là tính bất định chưa từng xảy ra trong nhiều thập niên qua, lý do chính là sự thiếu rõ trong công tác hoạch định chính sách kinh tế.
GS Finn E. Kydland cho rằng, để đưa các quyết định thúc đẩy tăng trưởng quan trọng như hoạt động đổi mới sáng tạo, đầu tư vào khả năng sản xuất mới, lựa chọn thị trường… một các chính xác thì đòi hỏi phải có sự đánh giá và phán đoán về môi trường chính sách trong tương lai. Những chính sách quan trọng đó bao gồm chính sách thuế, chi tiêu và chính sách nợ, mức độ hạn chế thương mại và các quy định môi trường nói chung. Dựa trên lý thuyết kinh tế, sự gia tăng bất ổn chính sách trong thập kỷ qua khá dễ dự đoán…


Phần thảo luận trong buổi thuyết trình


GS.TS Trần Thọ chúc mừng thành công buổi thuyết trình và tặng hoa cho GS. Finn E. Kydland

GS Finn E. Kydland cùng các đại biểu tham dự buổi thuyết trình chụp ảnh kỉ niệm

GS Finn E. Kydland (1943) là nhà Kinh tế học người Na Uy. Ông là giáo sư của trường ĐH California, Santa Barbara (USA) từ năm 2004 đến nay, và là chủ tịch của Quỹ Jeff Henley. Trước đó, ông giảng dạy và có học vị tiến sĩ tại trường ĐH Carnegie Mellon (USA). GS Finn E. Kydland cùng với GS Edward Prescott đồng đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2004 “Cho những đóng góp của họ về kinh tế vĩ mô động: thời gian nhất quán của các chính sách kinh tế và động lực thúc đẩy chu kỳ kinh doanh”.
Hai giáo sư đã có những đóng góp quan trọng cho hai lĩnh vực nghiên cứu kinh tế vĩ mô có liên quan mật thiết với nhau. Cả hai lĩnh vực nghiên cứu của GS Finn E. Kydland và GS Edward Prescott đã cung cấp những điểm quan trọng như: Kinh tế vĩ mô được coi là hệ thống động, nơi mà các chủ thể kinh tế (tư nhân) và các cơ quan hoạch định chính sách nhà nước ra các quyết định dựa trên tính hợp lý, hướng tới tương lai và có mối tương quan với nhau; Đưa ra một cách nhìn mới về chính sách Kinh tế vĩ mô tốt, dẫn đến việc xem lại và cải tổ các cơ quan hoạch định chính sách cũng như các phương pháp của chính sách bình ổn.

 


Nguồn: Bài và ảnh: P.CTCT & QLSV Người đăng:Văn phòng Mạng lưới Cựu sinh viên
13-07-2016

Các ý kiến thảo luận

Tải thêm

Gửi
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày