DIỄN VĂN CỦA HIỆU TRƯỞNG, BÍ THƯ ĐẢNG ỦY Tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường (1956 -2016)


17-11-2016

GS.TS Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy

DIỄN VĂN CỦA HIỆU TRƯỞNG, BÍ THƯ ĐẢNG ỦY
Tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường (1956 -2016)

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam;
- Kính thưa GS Phùng Xuân Nhạ - Uỷ viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành, Đoàn thể, Cơ quan TƯ và địa phương; các tập đoàn doanh nghiệp, các đơn vị đối tác, bạn bè trong nước quốc tế;
- Kính thưa các thầy, cô nguyên là lãnh đạo Trường; các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên.
Hôm nay, trong không khí phấn khởi và tự hào, Trường ĐH KTQD long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập. Lời đầu tiên cho phép tôi thay mặt tập thể sư phạm nhà trường, xin nhiệt liệt chào mừng và chân thành cảm ơn Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - UVBCT, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, cùng toàn thể quý vị đại biểu đã có mặt và chia sẻ niềm vui lớn cùng các thế hệ của Trường ĐH KTQD. Sự có mặt của Thủ tướng Chính phủ và quý vị đại biểu không chỉ thể hiện mối quan tâm đặc biệt và những tình cảm quý báu, mà còn là nguồn động viên, khích lệ lớn lao đối với tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường.
Kính thưa Thủ tướng và các vị khách quý!
Cách đây 60 năm, Trường Kinh tế-Tài chính TW, trường đại học kinh tế đầu tiên của Việt Nam đặt trong hệ thống Đại học Nhân dân, do cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng làm Hiệu trưởng danh dự, đã được thành lập. Tháng 1/1965, Trường Kinh tế-Tài chính TW được đổi tên thành Trường ĐH Kinh tế-Kế hoạch, và tháng 10/1985, Trường Đại học Kinh tế-Kế hoạch được mang tên mới -  Trường Đại học Kinh tế quốc dân. 
 Với đặc điểm của một trường đại học trong lĩnh vực kinh tế và quản lý, những ngày đầu mới thành lập, trường phải bắt đầu gần như từ “con số không”. Nhưng với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực to lớn của các thầy, cô giáo thuộc thế hệ đầu tiên, sự giúp đỡ tận tình của các chuyên gia Liên Xô và Trung Quốc, Trường đã góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ phục vụ công cuộc xây dựng XHCN ở miền Bắc, là cơ sở Nhà nước thành lập một số trường đại học kinh tế chuyên ngành, như Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Ngoại thương, Học viện Tài chính.
Trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước, Trường đã sơ tán về huyện Tân Yên (Hà Bắc) và huyện Phú Bình (Bắc Thái) với hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn trăm bề, thầy và trò Trường ĐH KTQD đã nỗ lực hết mình thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Dù trong hoàn cảnh nào cũng phải quyết tâm dạy thật tốt và học thật tốt”.
Sau khi đất nước thống nhất, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, Nhà trường đã chia sẻ lực lượng quan trọng đội ngũ cán bộ chủ chốt cho việc xây dựng Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh và Khoa Kinh tế - Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, và từ đó đã hình thành nên mối quan hệ đặc biệt, toàn diện, thắm tình đồng nghiệp của các trường đại học kinh tế lớn nhất của đất nước hiện nay.
Từ năm 1986, đất nước bắt đầu thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện. Và lịch sử lại một lần nữa giao cho trường đại học kinh tế đầu tiên của Việt Nam trọng trách khi nền kinh tế Việt Nam bắt đầu chuyển mình sang nền kinh tế thị trường. Vào những ngày này cách đây đúng 25 năm, tại một trong những giảng đường của trường, với sự hỗ trợ của tổ chức phi chính phủ là Quỹ Ford, một lớp học đầu tiên về kinh tế thị trường tại Việt Nam đã được tổ chức. Sau khi các lớp học này kết thúc, những tập bài giảng kinh tế vĩ mô, kinh tế vi mô đầu tiên do các giảng viên Việt Nam viết đã ra đời và đã trở thành giáo trình dùng chung cho các trường đại học kinh tế của Việt Nam lúc đó.
Trải qua 60 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Trường ĐH KTQD đã đào tạo được hàng vạn cán bộ quản lý kinh tế trong việc tư vấn, hoạch định và thực thi chính sách kinh tế, hàng nghìn giảng viên có kiến thức vững vàng, hàng vạn doanh nhân hiện đang là động lực quan trọng nhất cho sự phát triển năng động và đầy khát vọng của nền kinh tế Việt Nam. Nhiều cựu sinh viên của Trường đã và đang giữ những trọng trách trong các cơ quan của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; lãnh đạo các trường đại học, học viện, các tập đoàn doanh nghiệp lớn. Có thể nói đi bất kỳ đâu trên Tổ quốc ta và cả ở nước ngoài, đến bất kỳ bộ ban ngành, tập đoàn doanh nghiệp, địa phương hay trải nghiệm ở bất cứ lĩnh vực kinh tế nào, đều có thể thấy “dấu ấn” của các thế hệ học viên và sinh viên của Trường ĐH KTQD.
Trường Đại học KTQD cũng luôn là địa chỉ tin cậy của Hội đồng Lý luận Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình nghiên cứu các vấn đề lý luận và xây dựng chính sách phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Trường ĐH KTQD đã đi đầu trong việc phát triển các mối quan hệ hợp tác đào tạo và nghiên cứu với hơn 100 cơ sở giáo dục có uy tín thuộc hơn 30 quốc gia trên thế giới. Nhà trường cũng đã phát huy vai trò tích cực trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế cho nước CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia.
Nhờ những kết quả to lớn đã đạt được qua 60 năm phấn đấu, tập thể sư phạm nhà trường đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như 2 lần được nhận Huân chương Hồ Chí Minh, Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ Đổi mới, Huân chương Độc lập các hạng nhất-nhì-ba..., cùng nhiều huân huy chương và phần thưởng cao quý khác.
Kính thưa quý vị đại biểu!
Hôm nay, tại Lễ kỷ niệm trang trọng và đầm ấm này, thay mặt tập thể sư phạm Trường ĐH KTQD, tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đã luôn quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ Nhà trường trong suốt những năm qua. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - UVBCT, Thủ tướng Chính phủ, dù ở cương vị công tác nào cũng đều hết sức quan tâm tới sự trưởng thành của Trường ĐH KTQD. Tôi xin chân thành cảm ơn Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy Khối các trường đại học - cao đẳng thành phố Hà Nội đã quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo các hoạt động của Nhà trường. Xin chân thành cảm ơn các địa phương, các trường, học viện, cơ quan nghiên cứu và các doanh nghiệp, anh chị em cựu sinh viên các thế hệ về sự hợp tác và hỗ trợ có hiệu quả trong quá trình phát triển của Nhà trường. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng bộ, chính quyền và bà con huyện Tân Yên và huyện Phú Bình đã đùm bọc, giúp đỡ thầy và trò chúng tôi trong những năm tháng chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc của thế hệ thầy trò Trường ĐH KTQD hiện nay đối với các thế hệ giảng viên, cán bộ và sinh viên tiền bối - những người với tâm huyết, trí tuệ và sức lực đã tạo lập nền tảng cho bước phát triển tương lai của Nhà trường. Trong ngày hội ngộ này, nhiều người trong số họ đã mãi mãi đi xa, không thể cùng chúng ta chia sẻ những kỷ niệm dưới mái trường ĐH KTQD, nhưng hình ảnh, tấm gương lao động cống hiến hết sức mình của họ luôn lưu giữ mãi trong tâm khảm mỗi người chúng ta.
Kính thưa các vị khách quý!
Những thành tựu to lớn đã đạt được trong 60 năm qua là điểm tựa cho bước phát triển trong tương lai của Trường ĐH KTQD trong thời gian tới. Trong bối cánh phát triển và hội nhập quốc tế mạnh mẽ, các mô hình kinh doanh mới, phương thức tổ chức và vận hành kinh tế tại một nước trên đà phát triển như Việt Nam đang tạo ra sức ép và đặt Trường ĐH KTQD trước nguy cơ tụt hậu so với chính mình. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi cả xã hội đang chuyển mình hướng đến mục tiêu cá nhân khởi nghiệp và quốc gia khởi nghiệp, các trường đại học cần đổi mới như thế nào để bắt nhịp và đồng hành cùng sự phát triển chung của cả hệ thống là một câu hỏi có tính chiến lược. Điều này càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với những trường đại học đang giữ vị trí đi đầu, dẵn dắt một số ngành, một số lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu như Trường ĐH KTQD.
Đảng uỷ và BGH Nhà trường đã nhận thấy rằng lịch sử 60 năm phát triển cùng một vị thế hàng đầu là một tài sản quan trọng mà Trường ĐH KTQD đã đạt được. Trong một xã hội Việt Nam năng động và trẻ tuổi với khát vọng vươn tới phồn thịnh dựa trên nền tảng tri thức, không thay đổi hoặc thay đổi chậm sẽ đồng nghĩa với tụt hậu. Để viết tiếp những trang lịch sử vẻ vang và giữ được vị trí tiên phong, Trường ĐH KTQD cần phải đặt ra những mục tiêu phát triển cụ thể cho chính mình, cũng như cần phải năng động và nhạy bén trong việc lựa chọn những hướng đi ưu tiên. Nhà trường cần có bước đi cần thiết để đổi mới chính mình hướng đến một mô hình tiên phong về quản lý đại học hiện đại, mô hình một trường đại học công lập với mục tiêu kinh tế được tích hợp cùng với mục tiêu phát triển tri thức khoa học, hướng tới tạo ra một giá trị cộng hưởng thiết thực và hiệu quả hơn cho xã hội. Trong thời gian gần đây, sự chuyển biến mạnh mẽ của Trường ĐH KTQD trong việc xích lại gần hơn với giới doanh nghiệp, đẩy mạnh tương tác và tích hợp các giá trị hàn lâm học thuật với các giá trị kinh tế, sự năng động trong khả năng tự tạo ra việc làm cho sinh viên, đã là những bằng chứng cho thấy hình ảnh một trường đại học đang khát khao vươn tới chất lượng, một trường đại học tự chủ về thực chất, luôn năng động và đi đầu trong việc góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo của nước nhà, với mục tiêu phấn đấu trong những thập kỷ tới, trường được xếp trong số 1.000 trường đại học hàng đầu trên thế giới.
Kính thưa quý vị đại biểu!
Vượt qua mốc 60 năm tồn tại và phát triển, Trường ĐH KTQD đang bước sang một giai đoạn mới với những cơ hội và thử thách mới. Vị thế và hình ảnh của Nhà trường trong chặng đường phát triển vừa qua là kết tinh và tích luỹ các thành quả và giá trị truyền thống của các thế hệ thầy cô giáo, cán bộ viên chức và các thế hệ sinh viên, học viên trong 60 năm qua. Giá trị truyền thống to lớn và vẻ vang này cần được trân trọng gìn giữ, phát huy và tiếp tục nâng lên tầm cao mới. Trong mỗi chúng ta, ai cũng có một thời để nhớ và một tương lai để hy vọng, và quá khứ luôn là cơ sở của hiện tại, hiện tại lại luôn là mầm mống của tương lai. Thời gian 60 năm đối với mỗi chúng ta có thể coi đã gần như là một cuộc đời! Còn đối với Trường ĐH KTQD, đó mới chỉ là một chặng đường lịch sử. Tôi hy vọng rằng lễ kỷ niệm thật trang trọng và ấn tượng hôm nay sẽ luôn là những ký ức thật đẹp, để lại trong tất cả chúng ta dấu ấn của một thời khắc quan trọng và những kỷ niệm cảm động của ngày gặp mặt, và sẽ luôn đi cùng năm tháng của hành trình đang tiếp bước của Trường. Những tình cảm chân thành, những lời động viên, thăm hỏi và cả những tiếng cười hạnh phúc của các thế hệ thầy cô giáo, các anh chị, các bạn luôn là những niềm động viên, khích lệ lớn đối với thế hệ chúng tôi và thế hệ trẻ hôm nay.
Xin kính chúc các vị đại biểu, khách quí, các nhà giáo lão thành, các cán bộ, giảng viên, các thế hệ sinh viên, học viên Trường ĐH KTQD luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc; chúc cho tập thể sư phạm Nhà trường sẽ luôn mang trong mình niềm tự hào của quá khứ và hiện tại, tiếp thêm ngọn lửa truyền thống của đoàn kết, đam mê và sáng tạo, của nghị lực và trí tuệ; để truyền thống vẻ vang của Trường mãi mãi lưu giữ và lan tỏa, và chúng ta sẽ viết tiếp những trang sử mới với nhiều thành công hơn nữa trong hành trình “Kết nối tri thức – Vững bước tương lai”.
Xin trân trọng cảm ơn.


Người đăng:NEU Alumni
17-11-2016

Các ý kiến thảo luận

Tải thêm

Gửi
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày