Webometrics xếp Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong top 10 đại học hàng đầu Việt Nam về năng lực nghiên cứu khoa học


23-07-2018
Tháng 07/2018, Bảng xếp hạng trang web các trường đại học trên toàn thế giới (Webometrics Ranking of World Universities – Webometrics) đã công bố danh sách xếp hạng năng lực nghiên cứu của các trường đại học trên thế giới. Đây là kết quả đánh giá dựa trên số lượng trích dẫn các công trình khoa học trên nguồn dữ liệu Google Scholar trích dẫn Google scholar.


Theo đó, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã có mặt trong top 10 trường đại học mạnh nhất của Việt Nam về năng lực nghiên cứu khoa học theo thứ tự dưới đây (biên tập theo Bảng xếp hạng toàn cầu của Webometrics - http://www.webometrics.info/en/transparent )

TT

Tên trường

Chỉ số Openess

(Mức độ mở)

1

ĐH Quốc gia Hà Nội

16.996

2

ĐH Bách Khoa Hà Nội

9.082

3

ĐH Quốc gia Tp.HCM

8.770

4

ĐH Cần Thơ

7.159

5

Viện Khoa học vật liệu ITIMS (ĐH BKHN)

6.030

6

ĐH Đà Nẵng

5.335

7

RMIT Vietnam

4.942

8

ĐH KHTN Tp.HCM (ĐHQG - Tp.HCM)

4.658

9

ĐH Kinh tế quốc dân

4.625

10

Học viện Nông nghiệp

4.166

Nguồn: Webometrics 

Bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới của Webometrics được công bố lần đầu vào năm 2004 và cập nhật định kỳ mỗi năm hai lần vào tháng 1 và tháng 7. Mục đích chính của Webometrics là hỗ trợ các sáng kiến Tiếp cận Mở (Open Access initiatives) nhằm nâng cao khả năng tiếp cận các thông tin về nghiên cứu khoa học và tài liệu học thuật xuất bản dưới dạng điện tử. Webometrics đưa ra kết quả xếp hạng các trường đại học trên khắp thế giới dựa trên các thông số của trang web của các cơ sở giáo dục theo bộ tiêu chí xếp hạng gồm 4 tiêu chí: Presence (Mức độ xuất hiện): Số lượng các website con được lưu trữ trên hệ thống của trường được nhận biết bởi Google; Impact (Mức độ ảnh hưởng): Số lượng backlink từ các website khác trở về website của trường; Openess (Mức độ mở): Số lượng trích dẫn các công trình khoa học trên nguồn dữ liệu Google Scholar; Excellence (Sự xuất sắc): Top 10% bài báo do đội ngũ các giảng viên, nhà khoa học của trường đăng trên các tạp chí khoa học được trích dẫn nhiều nhất thuộc danh mục Scopus.

Nghiên cứu khoa học là một trong các nhiệm vụ của trường đại học. Số lượng các ấn phẩm khoa học của một cá nhân, một đại học hay viện nghiên cứu có thể đếm được khá dễ, nhưng đánh giá chất lượng của chúng lại không đơn giản. Google Scholar cho phép cộng đồng học thuật thế giới vận hành trên nền tảng của hệ thống Google Google Scholar để đánh giá khách quan chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học dựa trên các độ đo được tính toán tự động trong việc trích dẫn cũng như mức độ ảnh hưởng của công bố khoa học. Thông qua Google Scholar, các nhà khoa học có thể giới thiệu, phổ biến các công trình nghiên cứu khoa học của mình tới cộng đồng học thuật trong nước và quốc tế.

Việc lọt vào Top 10 trường đại học có năng lực nghiên cứu khoa học mạnh nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng Webometrics của trường Đại học Kinh tế Quốc dân là kết quả rất đáng tự hào, đáng được ghi nhận của lãnh đạo cùng tập thể sư phạm nhà trường qua những nỗ lực cụ thể như: triệt để khai thác, sử dụng có hiệu quả Cổng thông tin điện tử mới để đăng tải các công trình nghiên cứu khoa học; thống nhất đưa các trang thông tin điện tử của các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là trang Web của Tạp chí Kinh tế Phát triển, của Phòng Quản lý khoa học... vào cùng hệ thống Portal NEU.

Điểm  quan trọng nhất để đưa Đại học Kinh tế Quốc dân từ thứ hạng 48 của bảng xếp hạng Webometrics tháng 1 năm 2018 về Số lượng trích dẫn các công trình khoa học trên nguồn dữ liệu Google Scholar (http://www.webometrics.info/en/Asia/Vietnam?sort=asc&order=Openness%20Rank%2A)  lên Top 10 vào tháng 7/2018 là sự đóng góp rất đáng trân trọng của cộng đồng giảng viên, các nhà nghiên cứu khoa học của Trường đã cùng đồng loạt đăng ký tài khoản Google Scholar để đăng tải công trình nghiên cứu khoa học của mình dưới mái nhà chung NEU.

Với tinh thần “Kết nối trí thức, vững bước tương lai”, tập thể sư phạm Trường sẽ kết nối chặt chẽ hơn nữa để trong một tương lai gần, trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ có tên trong Top đầu khu vực của các Bảng xếp hạng đại học quốc tế!


Nguồn: Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục, Phòng Truyền thông Người đăng:NEU
23-07-2018

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày