Tọa đàm khoa học: “Tầm nhìn và chiến lược thực thi đô thị thông minh tại Việt Nam”


15-01-2019
Sáng ngày 11/01/2019, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức tọa đàm khoa học: “Tầm nhìn và chiến lược thực thi đô thị thông minh tại Việt Nam” (Vietnam National Smart City) với mục đích kết nối các nhà quản lý cùng các doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học để thảo luận về các giải pháp và hàm ý phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Tham dự buổi tọa đàm, về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có GS.TS Trần Thọ Đạt - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; PGS.TS Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Hoàng Văn Cường - Phó hiệu trưởng; PGS.TS Phạm Hồng Chương - Phó hiệu trưởng; PGS.TS Đinh Đức Trường - Trưởng Khoa Môi trường và Đô thị; cùng đại diện lãnh đạo các Phòng ban, Khoa, Viện, Trung tâm trong toàn trường. Về phía các khách mời ngoài trường có TS. Jaewon Peter Chun - Sáng lập kiêm điều hành tập đoàn XnTree (Vương quốc Anh) về phát triển các đô thị thông minh, diễn giả chính của buổi tọa đàm; cùng đại diện các cơ quan quản lý đến từ Bộ Xây dựng, Bộ thông tin truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Kinh tế quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Văn phòng Phó thủ tướng, UBND Hà Nội. Buổi tọa đàm còn có các chuyên gia đến từ các tổ chức học thuật, nghiên cứu, tổ chức quốc tế như: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); UN Habitat; Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn; Viện Chiến lược và chính sách Tài nguyên và Môi trường; Trường Đại học Thủy lợi; Đại học Giao thông; Đại học Kiến trúc; Đại học Tài nguyên và Môi trường; Học viện Chính sách và Phát triển; Tổ chức Khởi nghiệp Việt Nam (V-start up).

PGS.TS Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại buổi tọa đàm

Thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, PGS.TS Hoàng Văn Cường - Phó hiệu trưởng nhà trường cảm ơn các chuyên gia, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Quy hoạch Đô thị đã đến tham dự tọa đàm "Tầm nhìn và chiến lược thực thi đô thị thông minh tại Việt Nam". PGS.TS Hoàng Văn Cường  khẳng định: “Đô thị hóa đã và đang đặt ra nhiều cơ hội cũng như thách thức về phát triển tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó phát triển đô thị thông minh được xem như một hướng tiếp cận hiện đại trong quản lý đô thị, hướng tới sự phát triển bền vững. Việt Nam có nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển đô thị thông minh, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế”. Bên cạnh đó, Phó hiệu trưởng cho biết: “Nhà trường đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Khoa Môi trường và Đô thị trong việc kết nối và tổ chức tọa đàm. Trong thời gian tới, trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh giảng dạy, nghiên cứu về quản lý đô thị nói chung và đô thị thông minh nói riêng”.

TS. Jaewon Peter Chun - Sáng lập kiêm điều hành tập đoàn XnTree (Vương quốc Anh) trình bày bài tham luận về tầm nhìn và chiến lược thực thi đô thị thông minh tại Việt Nam

Trong bài tham luận, diễn giả Peter Chun đã chỉ ra tầm nhìn và 4 giá trị cốt lõi của một thành phố thông minh trong tương lai như: “Thành phố năng động” (Dynamic Smart City) - lấy con người và dữ liệu làm trung tâm, nền kinh tế bền vững chia sẻ việc làm, thành phố thân thiện với môi trường và sáng tạo vì công nghệ tương lai. Cũng tại buổi toạ đàm, TS Peter Chun đã chỉ ra những đặc điểm của một đô thị thông minh (ĐTTM) như xu hướng công nghệ, cơ sở hạ tầng và nền tảng ĐTTM – Smart City Tech Sandbox ở Việt Nam, đồng thời đề xuất những định hướng chiến lược ĐTTM cho Việt Nam. Diễn giả cũng đưa ra những ví dụ thực tiễn về thực nghiệm và triển khai mô hình ĐTTM ở các nước phát triển tại Châu Á, Châu Âu và mang lưới hợp tác ĐTTM toàn cầu. Diễn giả khẳng định: “Việt Nam hiện có nhiều lời thế cả về tự nhiên và kinh tế xã hội, và cần thiết phải có những bước tiến đột phá để đi đầu khu vực Asean bằng các phát minh sáng tạo, đưa Việt Nam trở thành quốc gia đáng sống và làm việc nhất”. 

 GS.TS Trần Thọ Đạt - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường trao đổi và đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm

Các chuyên gia, cùng đại diện các tổ chức, doanh nghiệp trao đổi và đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận

Thông qua buổi tọa đàm, các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội dân sự, giới học thuật, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã có cơ hội cùng chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm và những bài học về phát triển đô thị thông minh, khả năng ứng dụng tại Việt Nam, đồng thời đề xuất những vấn đề về chính sách Chính phủ cần hành động để hướng về mục tiêu phát triển bền vững.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi tọa đàm

Trước đó, PGS.TS Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng nhà trường đã có buổi tiếp đón và trò chuyện thân mật với TS. Jaewon Peter Chun - Sáng lập kiêm điều hành tập đoàn XnTree (Vương quốc Anh). Tại buổi tiếp đón, Phó Giáo sư Phó Hiệu trưởng đã giới thiệu khái quát về lịch sử hình thành, phát triển cũng những thành tựu nổi bật trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Cũng tại buổi tiếp, PGS.TS Hoàng Văn Cường đã gửi lời cảm ơn và hi vọng các vị khách quý sẽ có một buổi toạ đàm thành công và thú vị tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Một số hình ảnh tại buổi tiếp đón


Nguồn: NEU Người đăng:NEU
15-01-2019

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày