Tọa đàm đối thoại chính sách "Những vấn đề kinh tế trong chính sách và luật pháp đất đai ở Việt Nam"


21-01-2019
Sáng 17/01/2019, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức tọa đàm đối thoại chính sách với chủ đề: "Những vấn đề kinh tế trong chính sách và luật pháp đất đai ở Việt Nam".

PGS.TS Tô Trung Thành - Trưởng phòng QLKH giới thiệu đại biểu và phát biểu khai mạc Tọa đàm

Tham dự tọa đàm, về phía khách mời ngoài trường có PGS.TS Nguyễn Văn Thạo – Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung Ương; GS.TSKH Đặng Hùng Võ – Chuyên gia cao cấp, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT;  PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Cục trưởng Cục KT&PTQĐ, Tổng cục Quản lý Đất đai, Bộ TN&MT; PGS.TS Trần Kim Chung – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu QLKT Trung ương; ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam; ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh; cùng các chuyên gia, các học giả đến từ các trường đại học, các viện nghiên cứu. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có PGS.TS Hoàng Văn Cường – Phó Hiệu trưởng nhà trường, ĐBQH Khóa XIV; PGS.TS Tô Trung Thành - Trưởng phòng QLKH; PGS.TS Vũ Thị Minh - Trưởng Khoa BĐS&KTTN, cùng các thành viên Hội đồng khoa học và đào tạo; đại diện lãnh đạo các phòng ban, các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn trường.

PGS.TS Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng nhà trường trình bày tham luận "Tổng quan những vấn đề kinh tế trong chính sách và pháp luật Đất đai ở Việt Nam"

Trình bày tham luận tại buổi tọa đàm, PGS.TS Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: hiện nay, có rất nhiều bất cập trong việc thu hồi, đền bù và quản lý đất đai. Chẳng hạn, với các dự án, người dân thường không hài lòng với việc đền bù của nhà đầu tư vì cho rằng nhà đầu tư hưởng lợi nhiều, trong khi nhà đầu tư cho rằng họ phải bỏ nhiều chi phí để có cơ sở hạ tầng… Trong đó, PGS.TS Hoàng Văn Cường nhấn mạnh vai trò quản lý nhà nước trong điều tiết quyền lợi đất đai phải được coi trọng hơn nữa. Đơn cử như khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm tăng mức sinh lợi thì quyền chuyển đổi thuộc về Nhà nước và lợi ích mới cũng phải thuộc về Nhà nước. Đây cũng là vấn đề đang có nhiều mâu thuẫn lâu nay, nhất là trong thu hồi đất nông nghiệp. Cũng theo Phó Giáo sư Phó Hiệu trưởng, khi người có đất đang sử dụng làm nông nghiệp bị thu hồi thì phải được đền bù theo giá đất nông nghiệp, còn người nhận đất làm đô thị thì phải trả tiền sử dụng đất theo giá đất đô thị, thay vì đưa ra mức giá đền bù "lưng chừng". Khi đó, chênh lệch địa tô mới khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất thuộc về Nhà nước... PGS.TS Hoàng Văn Cường kiến nghị: "Luật Đất đai cần nghiên cứu để có xử lý thoả đáng những vấn đề này".

GS.TSKH Đặng Hùng Võ – Chuyên gia cao cấp, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT trình bày tham luận "Đăng ký và quản lý thông tin kinh tế đất"

GS.TSKH Đặng Hùng Võ – Chuyên gia cao cấp, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho rằng: đất đai là nguồn lực chính cho phát triển, dưới dạng đất công và thuế đất. Tất cả các nước công nghiệp phát triển và công nghiệp mới đều bắt đầu và thành công do sử dụng tốt nguồn lực đất đai trong giai đoạn tích lũy ban đầu. “Kể cả các đại gia ở Việt Nam cũng đều trưởng thành từ đất đai là chính. Họ bắt đầu nguồn lực tài chính từ đất và giàu một cách siêu tốc nhờ đất”. GS.TSKH Đặng Hùng Võ nhấn mạnh điều này không có gì lạ, việc này khẳng định giá trị của đất đai là rất lớn. Tuy nhiên, theo GS, các nước có nền kinh tế chuyển đổi, trong đó có Việt Nam hiện đều không làm tốt việc tận dụng nguồn lực từ đất công trong khi cơ hội rất lớn. Để khai thác được nguồn lực từ đất cần phải làm tốt công tác quản lý kinh tế đất đai, sử dụng đất có hiệu quả và hiệu suất cao, đồng thời cần vốn hóa đất đai để tăng vốn tài chính phục vụ đầu tư...

 PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Cục trưởng Cục KT&PTQĐ, Tổng cục Quản lý Đất đai, Bộ TN&MT "Định hướng hoàn thiện chính sách và pháp luật về Đất đai ở Việt Nam"

 Luật sư TS.Vũ Đặng Hải Yến - Giám đốc CT Luật SMIC trình bày tham luận "Bàn về lợi ích giữa nhà đầu tư và nhà nước, người dân trong các dự án đầu tư bất động sản"

Đoàn chủ tọa điều hành phiên thảo luận tại buổi tọa đàm 

Tham gia trình bày và đóng góp ý kiến tại Tọa đàm, các chuyên gia đều cho rằng, ở Việt Nam, các chính sách kinh tế đất nói chung và huy động nguồn thu từ đất cho phát triển nói riêng đã liên tục được điều chỉnh, tạo chuyển biến tích cực trong quản lý nhà nước về đất đai; các khoản thu từ đất đã trở thành một nguồn thu quan trọng cho nhiều địa phương để đầu tư cơ sở hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vai trò quản lý nhà nước về kinh tế đất và các chính sách kinh tế đất ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, là nguyên nhân căn bản không chỉ làm thất thoát nguồn thu từ đất mà còn tạo nên những bất cập trong công tác quản lý đất đai. Chính vì thế, các chuyên gia cho rằng, để nguồn lực từ đất đai được huy động và sử dụng hiệu quả, người bị thu hồi và người được giao đất được phải bảo đảm quyền lợi và công bằng, ngăn chặn trục lợi và đầu cơ, không để khiếu kiện xảy ra, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cũng thuận lợi khi tiến hành dự án... được nêu lên tại tọa đàm.

Các chuyên gia, các nhà khoa học thảo luận và đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm

Tiếp nối chuỗi tọa đàm chính sách hàng quý, nội dung tọa đàm lần này tập trung về các vấn đề kinh tế trong chính sách và luật pháp đất đai ở Việt Nam, đứng từ các góc nhìn khác nhau từ các bên liên quan, từ đó sẽ đóng góp vào quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sắp tới. 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi tọa đàm 


Nguồn: NEU Người đăng:NEU
21-01-2019

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày