Lễ ký thỏa thuận phối hợp hoạt động giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân với Ủy Ban Kinh tế của Quốc Hội


19-01-2017
Trên cở sở tổng kết các hoạt động hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội giai đoạn 2011-2016; dựa trên năng lực, lợi thế và nhu cầu của mỗi bên, hôm nay, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội đã tổ chức lễ ký Thỏa thuận phối hợp hoạt động giai đoạn 2017-2021.

Ông Vũ Hồng Thanh, Ủy viên BCH TW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội phát biểu

Tham dự Lễ ký kết, về phía Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội Có: Ông Vũ Hồng Thanh, Ủy viên BCH TW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội; Ông Dương Quốc Anh, Phó Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội; Ông Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội; Ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội; Cùng các đồng chí Ủy viên thường trực y ban, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các Vụ chức năng của Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội. Về phía trường Đại học Kinh tế quốc dân có: GS.TS Trần Thọ Đạt - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch HĐ trường; PGS.TS Phạm Hồng Chương – Phó Hiệu trưởng, Phó Bí thư TT Đảng ủy; PGS.TS Trần Thị Vân Hoa – PHiệu trưởng; cùng các đồng chí trong Đảng ủy, HĐ KH&ĐT trường, đại diện lãnh đạo các đơn vị, các nhà khoa học trong trường. Tham dự buổi lễ còn có các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình đến đưa tin.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội đã có truyền thống hợp tác tốt đẹp từ nhiều năm nay. Thông qua các hoạt động hợp tác giữa hai bên, các nghiên cứu, tư vấn của trường Đại học Kinh tế Quốc dân với sự hỗ trợ của Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội, đã được nhanh chóng truyền tải tới các cơ quan hoạch định chính sách của Đảng và Nhà nước, gắn sát hơn với thực tiễn để giải quyết những vấn đề lớn của đất nước. Cũng thông qua các hoạt động hợp tác với trường, Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội đã có thêm cơ sở khoa học và luận cứ để tham mưu cho Quốc Hội những vấn đề kinh tế của đất nước.

Tại chương trình, Ông Vũ Hồng Thanh - Ủy viên BCH TW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội gửi lời cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và các nhà nghiên cứu trường ĐH KTQD trong những năm qua đã phối hợp với UBKT của Quốc hội thực hiện hiệu quả những thỏa thuận hợp tác kí kết giữa hai bên. Những kết quả đạt được từ sự phối hợp này đã được chuyển tới các đồng chí lãnh đạo của Chính phủ, Đảng và Nhà nước, góp thêm những tiếng nói có trọng lượng tác động tới việc hoạch định chính sách cho phù hợp với sự phát triển nền kinh tế đất nước ở từng giai đoạn khác nhau. Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội bày tỏ niềm tự hào khi hợp tác với ĐH KTQT – một ngôi trường có bề dày truyền thống hơn 60 năm, cũng là nơi đào tạo ra rất nhiều thế hệ các nhà kinh tế, các nhà quản lý kinh tế, trong đó có nhiều cựu sinh viên trở thành lãnh đạo cấp cao, giữ vai trò trọng trách lớn trong các cơ quan, tổ chức của Chính phủ, Đảng và Nhà nước. “Chúng tôi rất ấn tượng với những kết quả thu được từ các hội thảo, tọa đàm, diễn đàn kinh tế mà UBKT của Quốc hội và ĐH KTQD phối hợp tổ chức trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó, nhờ bề dày truyền thống và thương hiệu, những hoạt động nghiên cứu, khảo sát thực tiễn nền kinh tế Việt Nam mà hai bên thực hiện thu hút không chỉ những chuyên gia hàng đầu trong nước mà còn cả những chuyên gia có tên tuổi của quốc tế, mang lại những kết quả được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Không chỉ góp phần tích cực trong việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế của quốc gia, thành tựu mà UBKT của Quốc hội và ĐH KTQD đạt được còn truyền cảm hứng, đam mê cho các nhà nghiên cứu trẻ, tạo ra động lực mới cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam”, ông Vũ Hồng Thanh khẳng định. Trong bối cảnh tương lai gần, nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức khi hội nhập sâu, rộng với nền kinh tế toàn cầu như: nợ công, nợ xấu, năng suất lao động..., Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội kỳ vọng UBKT của Quốc hội và ĐH KTQD bằng những hoạt động phối hợp trong giai đoạn 2017-2021 sẽ cùng nhau đưa ra các giải pháp thực tế, biến những thách thức thành cơ hội, giúp nền kinh tế của quốc gia phát triển nhanh nhưng bền vững.

GS.TS Trần Thọ Đạt, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng phát biểu

Thay mặt cho tập thể sư phạm Nhà trường, GS.TS Trần Thọ Đạt  bày tỏ niềm vinh dự khi ĐH KTQD không chỉ là một đối tác mà còn là đơn vị có mối quan hệ truyền thống với UBKT của Quốc hội trong nhiều năm qua. Thông qua mối quan hệ, hợp tác toàn diện giữa hai bên, rất nhiều công trình nghiên cứu các cấp của các cán bộ, giảng viên trường ĐH KTQD đã được UBKT của Quốc hội tiếp nhận, chuyển tải tới các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ, Đảng và Nhà nước. “Vị thế, hình ảnh và sự hiện diện của trường ĐH KTQD trong nhiều năm qua vì thế có sự đóng góp lớn từ UBKT của Quốc hội, đặc biệt là trên phương diện nghiên cứu khoa học”, GS.TS Trần Thọ Đạt khẳng định. Cách đây 5 năm, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng – nguyên Hiệu trưởng trường ĐH KTQD đã kí với đồng chí Nguyễn Văn Giàu – nguyên Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội thỏa thuận hợp tác giữa hai bên. Thông qua thỏa thuận hợp tác đó, ĐH KTQD hàng quý, 6 tháng, hàng năm đều tiến hành tổng kết, đánh giá nhìn nhận bức tranh kinh tế, đặc biệt là bức tranh kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong từng giai đoạn. Các chương trình, đề tài cấp nhà nước của ĐH KTQD đều nhận được sự chỉ đạo, phối hợp và hỗ trợ tích cực từ UBKT của Quốc hội, mang lại hiệu quả lớn cho xã hội. ĐH KTQD cũng tự hào khi những kiến nghị đúc kết từ các hội thảo do ĐH KTQD tổ chức thông qua UBKT của Quốc hội đã được chuyển tải tới Quốc hội rất nhanh chóng, phục vụ kịp thời cho một số chuyên đề của Quốc hội về kinh tế. Cũng thông qua hợp tác này mà các cán bộ, giảng viên, các nhà nghiên cứu khoa học của ĐH KTQD được tham dự các diễn đàn kinh tế do UBKT của Quốc hội tổ chức trong suốt năm năm qua, có cơ hội đưa ra ý kiến tư vấn chính sách, góp phần giải quyết những vấn đề nóng, nổi cộm trong quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam. Tiếp tục phát huy kết quả truyền thống tốt đẹp trong việc hợp tác này, trên cơ sở đề nghị của ĐH KTQD, thỏa thuận phối hợp hoạt động giữa UBKT của Quốc hội và ĐH KTQD đã được ký kết vào những ngày đầu năm 2017. Khẳng định đây là sự kiện quan trọng đầu tiên của ĐH KTQD trong năm mới Đinh Dậu này, GS.TS Trần Thọ Đạt cũng hi vọng các nhiệm vụ, kế hoạch hai bên đặt ra sẽ sớm đi vào thực hiện trên cơ sở nội dung đã được thống nhất. “Đúc kết kinh nghiệm hợp tác trong những năm qua, ĐH KTQD sẽ chủ động lên kế hoạch cụ thể để xin ý kiến từ UBKT của Quốc hội. Ngoài những vấn đề thường niên về kinh tế, ĐH KTQD sẽ cố gắng nghiên cứu những vấn đề kinh tế mà Quốc hội cần, đồng thời tạo ra bản sắc riêng trong những nghiên cứu của mình, góp phần tích cực trong việc giải quyết các vấn đề nóng, nổi cộm của kinh tế Việt Nam trong tương lai gần như: cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, nợ xấu, nợ công...”, lãnh đạo cao nhất của trường ĐH KTQD nhấn mạnh.

Để tiến đến buổi lễ ký kết, các bộ phận chức năng của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội đã trao đổi và dự thảo biên bản thỏa thuận. Ông Nguyễn Đình Việt, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Kinh tế Văn phòng Quốc hội đã thông qua Thỏa thuận, bao gồm các nội dung chính như sau:

- Nghiên cứu, thẩm tra chương trình, dự án, kế hoạch về mục tiêu, chỉ tiêu, chính sách, nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu, chính sách, nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh tế - xã hội, chính sách cơ bản về tiền tệ quốc gia trình Quốc hội quyết định.

- Nghiên cứu, đánh giá việc thực hiện luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội thuộc lĩnh vực quản lý kinh tế, đất đai, tiền tệ, ngân hàng, hoạt động kinh doanh;

- Phối hợp triển khai thực hiện các chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội mà Ủy ban Kinh tế được giao chủ trì triển khai;

- Phối hợp tổ chức các tọa đàm, hội thảo, diễn đàn liên quan đến các vấn đề kinh tế vĩ mô nhằm cung cấp thông tin cho Ủy ban Kinh tế trong công tác thẩm tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.

- Phối hợp tổ chức các khóa đào tạo về kinh tế vĩ mô đối với các thành viên Ủy ban Kinh tế và cán bộ của Vụ Kinh tế.

- Phối hợp tổ chức thực hiện một số đề tài nghiên cứu nhằm cung cấp các luận cứ khoa học phục vụ yêu cầu công tác thẩm tra, giám sát của Ủy ban Kinh tế.

 

Ông Nguyễn Đình Việt, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Kinh tế Văn phòng Quốc hội

 Nhằm đưa các nội dung thỏa thuận đi vào triển khai, Ông Vũ Hồng Thanh, Ủy viên BCH TW Đảng - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm UBKT và GS.TS. Trần Thọ Đạt - Hiệu trưởng trường ĐH KTQD tiến hành ký biên bản thỏa thuận hợp tác.

Ông Vũ Hồng Thanh và GS.TS. Trần Thọ Đạt tiến hành ký kết

Tại buỗi lễ trọng đại này, trường đại học Kinh tế quốc dân và Ủy Ban kinh tế của Quốc hội đã trao tặng những món quà lưu niệm, đánh dấu một giai đoạn hợp tác mới giữa hai bên.

Ông Vũ Hồng Thanh và GS.TS. Trần Thọ Đạt cùng trao quà lưu niệm

 

Đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm

 

PGS.TS Bùi Đức Thọ - Trưởng Phòng QLKH điều hành chương trình


Nguồn: Phòng CTCT & QLSV Người đăng:NEU
19-01-2017

Các ý kiến thảo luận

Tải thêm

Gửi
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày