Hội thảo Khoa học Quốc gia “Mô hình phát triển kinh tế thích ứng với xâm nhập mặn trong điều kiện biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long”


27-05-2019
Sáng ngày 24/5/2019, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề “Mô hình phát triển kinh tế thích ứng với xâm nhập mặn trong điều kiện biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Toàn cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo, về phía khách mời ngoài trường có TS Trần Bình Trọng – Vụ trưởng Vụ Khoa học & Công nghệ, Bộ Tài nguyên & Môi trường; PGS.TS Hoàng Anh Huy – Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên & Môi trường; TS. Tăng Thế Cường – Chánh văn phòng Văn phòng Chương trình KH&CN cấp QG về Tài nguyên Môi trường & Biến đổi khí hậu; GS.TS Mai Văn Khiêm – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn & Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên & Môi trường. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có PGS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu trưởng; GS.TS Nguyễn Đình Hương – nguyên Hiệu trưởng; PGS.TS Vũ Hoàng Ngân – Trưởng khoa, Khoa Kinh tế & Quản lý nguồn nhân lực; cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban, các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn trường.

PGS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc hội thảo 

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo, PGS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Biến đổi khí hậu, mà trước hết là sự nóng lên toàn cầu và mực nước biển dâng, là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21. Ở Việt Nam, biến đổi khí hậu nói chung và xâm nhập mặn nói riêng đã, đang và sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất cũng như đời sống của người dân đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nhận thức được vấn đề này, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề “Mô hình phát triển kinh tế thích ứng với xâm nhập mặn trong điều kiện biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Đây cũng là nội dung trong khuôn khổ đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu xây dựng mô hình phát triển kinh tế ứng phó với xâm nhập mặn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long; Thí điểm tại một huyện điển hình” (mã số BĐKH.05/16-20) thuộc Chương trình Khoa học và Công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và môi trường giai đoạn 2016-2020.

Sau gần 3 tháng chuẩn bị, Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, cán bộ quản lý, các chuyên gia trong những lĩnh vực khác nhau. Ban Tổ chức đã lựa chọn được 20 bài viết có chất lượng và phù hợp với nội dung của hội thảo để in trong Kỷ yếu Hội thảo. Các bài viết đã tập trung khai thác những vấn đề đa chiều như: Những vấn đề chung về biến đổi khí hậu và thích ứng với xâm nhập mặn; Mô hình sinh kế thích ứng với xâm nhập mặn trong điều kiện biến đổi khí hậu và Mô hình phát triển kinh tế thích ứng  với xâm nhập mặn trong điều kiện biến đổi khí hậu.


TS Trần Bình Trọng – Vụ trưởng Vụ Khoa học & Công nghệ, Bộ Tài nguyên & Môi trường phát biểu chào mừng hội thảo

Hội thảo là diễn đàn trao đổi, thảo luận giữa các nhà khoa học, các chuyên gia, các cán bộ quản lý và các nhà hoạch định chính sách về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nói chung và xâm nhập mặn nói riêng đến đời sống kinh tế - xã hội. Đồng thời, hội thảo tập trung trao đổi, phân tích về mô hình kinh kế và mô hình phát triển kinh tế thích ứng với xâm nhập mặn trong điều kiện biến đổi khí hậu đặc biệt cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo

Các ý kiến thảo luận trong Hội thảo sẽ được tổng hợp để hoàn thiện việc xây dựng mô hình phát triển kinh tế ứng phó với xâm nhập mặn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó có kiến nghị chung gửi cho các cơ quan của Đảng và Nhà nước cùng các bên liên quan nhằm tăng cường khả năng thích ứng với xâm nhập mặn và biến đổi khí hậu của người dân.

Các đại biểu thảo luận và đóng góp ý kiến tại Hội thảo 


Nguồn: NEU Người đăng:NEU
27-05-2019

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày