Hội thảo khoa học quốc gia “Đại học Kinh tế Quốc dân đóng góp xây dựng văn kiện Đại hội Đảng: Lựa chọn để phát triển”


28-10-2019
Sáng ngày 26/10/2019, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “Đại học Kinh tế Quốc dân đóng góp xây dựng văn kiện Đại hội Đảng: Lựa chọn để phát triển”. Hội thảo có sự tham gia chủ trì của GS.TS Vương Đình Huệ - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Các đại biểu gặp mặt, trao đổi trước giờ diễn ra Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía đại biểu ngoài trường còn có PGS.TS Phạm Văn Linh - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; TS Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương; ông Hà Huy Tuấn – nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có GS.TS Trần Thọ Đạt – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng nhà trường; cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Hội đồng trường, Công đoàn, Đoàn TN, Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Hội đồng Giáo sư cấp cơ sở, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc trường; lãnh đạo các bộ môn trực thuộc Khoa/ Viện, các nhà khoa học, thành viên các nhóm nghiên cứu, cán bộ viên chức, giảng viên và các nhà khoa học trong và ngoài trường, các cơ quan thông tấn báo chí; cùng đại diện các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, Uỷ ban của Quốc hội và các chuyên gia kinh tế hàng đầu trong nước.

 PGS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thay mặt tập thể sư phạm Nhà trường cảm ơn GS.TS Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó TT Chính phủ; cùng các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ; các Bộ Ban ngành Trung ương; các quý vị đại biểu; các nhà khoa học; các em sinh viên đã quan tâm và dành thời gian đến tham dự buổi hội thảo. Sự có mặt của Phó Thủ tướng và các quý vị đại biểu là một vinh dự to lớn đối với tập thể sư phạm Trường và là sự động viên, khích lệ cho những đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia trong các sự kiện trọng đại của đất nước.

PGS.TS Phạm Hồng Chương cho biết, trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tập hợp các nhà khoa học hàng đầu của Nhà trường để nghiên cứu đánh giá việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và nghiên cứu các giải pháp chiến lược cho giai đoạn 10 năm 2021-2030 và giai đoạn 5 năm 2021-2025. Thông qua Hội thảo, Nhà trường muốn truyền tải các kết quả các nghiên cứu là kết tinh trí tuệ của tập thể sư phạm Nhà trường với mong muốn được đóng góp cho Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, xứng đáng với vị thế hàng đầu trong khối các trường ĐH về kinh tế, quản trị kinh doanh và quản lý kinh tế trong việc nghiên cứu các vấn đề lý luận, đánh giá thực trạng của nền kinh tế và xây dựng các chính sách phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

GS.TS Ngô Thắng Lợi - Khoa Kế hoạch & Phát triển đại diện nhóm nghiên cứu trình bày tham luận "Định vị kinh tế Việt Nam"

GS.TS Trần Thọ Đạt - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường đại diện nhóm nghiên cứu trình bày tham luận "Khát vọng và động lực phát triển" 

PGS.TS Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng nhà trường đại diện nhóm nghiên cứu trình bày tham luận "Lựa chọn và giải pháp chiến lược" 

 GS.TS Vương Đình Huệ - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội thảo

Từ những phân tích của các học giả, chuyên gia tại hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã bày tỏ sự đồng tình và cho rằng, Việt Nam cần có con đường đi riêng với giải pháp khả thi chứ không dập khuôn theo bất cứ mô hình nào của thế giới.

Nhắc lại khuyến nghị của một số quốc gia, tổ chức quốc tế dành cho Việt Nam là tập trung phát triển kinh tế để có nguồn lực thực hiện các chính sách xã hội, Phó Thủ tướng cho biết đặc điểm và trình độ phát triển xã hội của Việt Nam không cho phép thực hiện khuyến nghị này. Do đó, trong từng chủ trương, chính sách, Đảng, Nhà nước luôn gắn việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển với tiến bộ và công bằng xã hội.

Về định hướng phát triển đất nước, Phó Thủ tướng đề nghị các chuyên gia cần làm rõ Việt Nam nên tiếp tục đi theo con đường trở thành một nước công nghiệp hay trở thành một nước phát triển, ở mức độ trung bình cao hay trung bình thấp,...

Ngoài hội thảo này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục tham vấn ý kiến đóng góp rộng rãi của các chuyên gia kinh tế, các tổ chức kinh tế quốc tế... để góp phần xây dựng và hoàn thiện tốt nhất văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Đoàn chủ tịch điều hành phiên thảo luận tại Hội thảo

Các đại biểu thảo luận và đóng góp ý kiến tại Hội thảo

GS.TS Vương Đình Huệ - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Nhà trường và các đại biểu tham dự Hội thảo

GS.TS Trần Thọ Đạt - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường trả lời phóng vấn bên lề Hội thảo


PGS.TS Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng nhà trường trả lời phóng vấn bên lề Hội thảo

ThS Bùi Đức Dũng - Trưởng phòng Tổng hợp điều hành chương trình Hội thảo


Nguồn: NEU Người đăng:NEU
28-10-2019

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày