Hội thảo khoa học Quốc gia: Cách mạng công nghiệp 4.0 và những đổi mới trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng


14-06-2018
Sáng ngày 12/06/2018, tại phòng 1001 Tòa nhà trung tâm đào tạo, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia: “Cách mạng công nghiệp 4.0 và những đổi mới trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng” do Viện Ngân hàng – Tài chính, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cùng văn phòng PGMS tại Việt Nam, Đại học Quản trị Paris đồng tổ chức.

Quang cảnh của buổi Hội thảo

Tới tham dự Hội thảo, về phía đại biểu khách mời có sự hiện diện của ông Nguyễn Đình Thắng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Bưu điện Liên Việt; ông Dư Xuân Vũ – Giám đốc khối công nghệ, Ngân hàng Phương Đông; bà Bùi Thị Thanh Hương – Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong; TS John Vong – Cố vấn cao cấp Đại học Quản trị Paris; ông Lê Anh Dũng – Đại diện Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước; bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Giám đốc Quản lý phát triển kinh doanh Công ty Chứng khoán Sài Gòn; ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Quan hệ đối ngoại Samsung Việt Nam; ông Đỗ Minh Trí – Giám đốc Kinh doanh Công ty ITC. Về phía trường Đại học Kinh tế Quốc dân, có sự hiện diện của PGS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; GS.TS Nguyễn Văn Nam – Nguyên Hiệu trưởng, nguyên Bí thư Đảng ủy Nhà trường; cùng đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban, khoa, viện, trung tâm và đông đảo các thầy cô giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên Nhà trường tới tham dự. Về phía Ban tổ chức Hội thảo có PGS.TS Đặng Ngọc Đức – Viện trưởng Viện NH–TC; PGS.TS Trần Đăng Khâm – Phó Viện trưởng Viện NH-TC; TS Đặng Anh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện NH-TC; bà Phạm Thị Thu Hằng – Trưởng đại diện PGSM tại Việt Nam; cùng các thầy cô giảng viên Viện NH-TC, trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

PGS.TS Trần Thị Vân Hoa - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc tại buổi Hội thảo, PGS.TS Trần Thị Vân Hoa nhấn mạnh: Thế giới đang chịu tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự đột phá của internet kết nối vạn vật, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, Big data, Blockchain và điện toán đám mây. Ngành tài chính – ngân hàng với đặc điểm là một trong những ngành đi đầu việc ứng dụng công nghệ thông tin đã ứng dụng được tính ưu việt của công nghệ để tạo nên các sản phẩm dịch vụ vượt trội. Sự ra đời của Fintech đã và đang đem lại nhiều cơ hội cho ngành Tài chính - Ngân hàng nhưng cũng đặt ra không ít thách thức mà các ngân hàng phải đối mặt.

Hội thảo thu hút được sự quan tâm và đã nhận được 50 bài viết của các tác giả trên khắp cả nước, trong đó có 34 bài viết được chọn lọc và xuất bản trong kỷ yếu. Các bài nghiên cứu đã góp phần làm rõ các vấn đề liên quan tới cách mạng công nghiệp 4.0 và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tới ngành Tài chính - Ngân hàng. Cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi căn bản mô hình kinh doanh, quản trị ở các ngân hàng theo xu hướng ngân hàng số, thay đổi kênh phân phối theo hướng số hóa, đa kênh đồng nhất. Tuy nhiên, rủi ro an ninh mạng trở nên lớn và thường trực hơn do sự phát triển vô vàn các kết nối mở, liên tục, đa chiều, phức tạp. Các hạ tầng thị trường tài chính trong đó có hệ thống thanh toán cần phải thay đổi để thích ứng với bối cảnh nguồn nhân lực ngành ngân hàng - tài chính phải thay đổi theo hướng tinh gọn, có kỹ năng số và tinh thông nghiệp vụ.

TS Lương Thái Bảo - Trưởng Bộ môn Tài chính Quốc tế trình bày tham luận với chủ đề: "Cách mạng công nghiệp 4.0 và những đổi mới trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng".

Ông Lê Anh Dũng - đại diện Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước trình bày tham luận với chủ đề: "Phương hướng đổi mới trong lĩnh vực Ngân hàng - Tài chính trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0"

GS John Vong - Cố vấn cao cấp Đại học Quản trị Paris trình bày tham luận với chủ đề :" Dịch chuyển số trong cung ứng dịch vụ tài chính "

Với nhịp độ đổi mới nhanh, hệ sinh thái mở và đa dạng, kết nối xuyên biên giới, Fintech đã giúp ngân hàng giảm chi phí, tăng hiệu quả phân phối sản phẩm, dịch vụ, tăng quyền năng khách hàng để có thể giao dịch trực tiếp, thông suốt và linh hoạt với các nhà cung ứng dịch vụ tài chính, giúp các tổ chức tài chính gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thông qua phân tích dữ liệu để hiểu biết rõ hơn nhu cầu và hành vi khách hàng, giúp thu hẹp khoảng cách huy động - cho vay đối khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt tại các thị trường mới nổi. Bên cạnh đó, Fintech cũng đặt ra thách thức lớn cho các tổ chức tài chính trong việc thay đổi để thích ứng và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

PGS.TS Đặng Ngọc Đức – Viện trưởng Viện Ngân hàng – Tài chính tổng kết Hội thảo

Những ý kiến tham luận tại Hội thảo đã nêu bật lên được thực trạng, cơ hội, thách thức và những ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tận dụng những lợi thế và hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Có thể nói đây là những ý kiến đóng góp quý báu của các chuyên gia, các nhà khoa học giúp cho hệ thống Tài chính - Ngân hàng Việt Nam phát triển nhanh chóng và bền vững trong tương lai.

Một số hình ảnh các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý trình bày tham luận và thảo luận tại Hội thảo:

PGS.TS Trần Thị Vân Hoa - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân trao tặng hoa cảm ơn các đối tác chiến lược và đơn vị đồng tổ chức 

Ban tổ chức trao tặng hoa và chứng nhận cho các diễn giả trình bày tham luận tại hội thảo 


Nguồn: Phòng Truyền Thông Người đăng:NEU
14-06-2018

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày