Hội thảo khoa học: “Chuyển đổi số trong bối cảnh bất định: Nắm bắt cơ hội – Vượt qua thách thức”


16-09-2020
Sáng ngày 12/9/2020, Viện Ngân hàng - Tài Chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với V-Startup đồng tổ chức Hội thảo khoa học: “Chuyển đổi số trong bối cảnh bất định: Nắm bắt cơ hội – Vượt qua thách thức” nhằm đánh giá lộ trình, tác động của chuyển đổi số đến hoạt động của các ngân hàng và doanh nghiệp trong bối cảnh quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng tại Việt Nam cùng các diễn biến phức tạp của nền kinh tế và dịch bệnh Covid-19.

GS.TS Trần Thị Vân Hoa - Phó HIệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc hội thảo

Tham dự hội thảo, về phía các diễn giả có bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương; ông Nguyễn Việt Long - Partner của Ernst & Young Consulting Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thành Thực - Uỷ viên BCH Hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA); ông Nguyễn Quang Toán - Chủ tịch Công ty TNHH Viễn thông ePacific; bà Nguyễn Thy Nga - Chuyên gia Truyền thông chính sách, Tổng Giám đốc V-Startup Việt Nam. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có GS.TS Trần Thọ Đạt - Chủ tịch Hội đồng Trường; GS.TS Trần Thị Vân Hoa - Phó Hiệu trưởng; đại diện lãnh đạo các Phòng ban, Khoa, Viện, Trung tâm, các tổ chức chính trị - xã hội cùng đông đảo cán bộ giảng viên, sinh viên và học viên trong toàn trường.

Theo dự thảo Đề án chuyển đổi số quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, quá trình chuyển đổi số Việt Nam sẽ thực hiện 3 giai đoạn: Từ năm 2020 đến hết năm 2022 là giai đoạn tập trung đẩy nhanh số hóa các lĩnh vực, ngành công nghiệp; chuyển đổi số nền kinh tế, chuyển đổi số xã hội và chuyển đổi số cơ quan nhà nước. Giai đoạn từ năm 2023 đến hết năm 2025 tập trung chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, tạo ra các nguồn lực tăng trưởng mới, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tiếp đó, trong giai đoạn chuyển đổi bắt đầu từ năm 2026 đến hết năm 2030, chuyển đổi số Việt Nam sẽ hướng tới phát triển một nền kinh tế số, xã hội số toàn diện.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, xu hướng chuyển đổi số đã hình thành từ lâu. Nhưng kể từ đầu năm 2020, với bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu đã khiến nhiều ngân hàng và doanh nghiệp buộc phải đẩy mạnh việc tìm kiếm các giải pháp trong chuyển đổi số nhằm duy trì hoạt động của mình. Tuy nhiên trên thực tế, việc thay đổi mô hình kinh doanh hay cách thức vận hành không hề đơn giản. Các số liệu thống kê cho thấy, không chỉ những doanh nghiệp nhỏ mà ngay cả những tập đoàn đa quốc gia cũng có thể phải trả một giá đắt nếu đưa ra những quyết định sai lầm trong quá trình chuyển đổi số. Chính bởi vậy, GS.TS Trần Thị Vân Hoa hi vọng Hội thảo sẽ là diễn đàn mở để các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp, các doanh nhân học hỏi và trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về Chuyển đổi số. Đây cũng là cơ hội để các nhà nghiên cứu, giảng viên, cao học viên có thể chia sẻ học thuật, cung cấp thêm bằng chứng khoa học và các giải pháp, kiến nghị tới các cơ quan quản lý nhà nước trong bối cảnh mới của nền kinh tế. 

GS.TS Trần Thị Vân Hoa - Phó Hiệu trưởng nhà trường tặng hoa cảm ơn các diễn giả chính của hội thảo

“Chuyển đổi số” được xem là “xương sống” và trở thành xu thế không thể cưỡng lại của cuộc Cách mạng cộng nghiệp 4.0 và những bối cảnh bất định đang phải đối mặt. Theo khảo sát toàn cầu năm 2017 của công ty tư vấn McKinsey, số lượng doanh nghiệp thành công trong quá trình chuyển đổi số chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn 30%, điều này cho thấy 70% các nỗ lực chuyển đổi số của doanh nghiệp bị thất bại trong việc đạt được các mục tiêu đề ra. Với quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng tại Việt Nam cùng các diễn biến phức tạp của nền kinh tế và dịch Covid-19, Hội thảo sẽ là diễn đàn nhằm giúp các nhà quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp, các doanh nhân hiểu rõ hơn về xu hướng và nội dung của chuyển đổi số, bao gồm: Chuyển đổi số ảnh hưởng đến các doanh nghiệp như thế nào? Biến chuyển đổi số thành một phần quan trọng trong chiến lược của tổ chức, các xu hướng về chuyển đổi kinh doanh trên toàn cầu, những doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đã bắt tay vào hành trình chuyển đổi số như thế nào? Các bước để chuyển đổi số thành công, xác định những khía cạnh trọng tâm và cách thực thi phù hợp, lộ trình và chiến lược thực thi hữu hiệu nhất, làm sáng tỏ sự cường điệu hiện đại về các thuật ngữ bị sử dụng và hiểu sai. bên cạnh đó, đây còn là diễn đàn để các diễn giả chuyển giao, trao đổi và chia sẻ những kiến thức về chuyển đổi số.

Bà Nguyễn Thy Nga - chuyên gia truyền thông chính sách trình bày tham luận: Xu hướng chuyển đổi số quốc gia - tầm nhìn đến năm 2030

Ông Nguyễn Việt Long - Partner của Ernst & Young Consulting Việt Nam trình bày tham luận: Chuyển đổi số - Góc nhìn từ quản trị doanh nghiệp

Ông Nguyễn Quang Toán - Chủ tịch công ty TNHH Viễn thông ePacific trình bày tham luận: Những gam trầm trong bức tranh chuyển đổi số - Thách thức, thất bại và bài học kinh nghiệm

Các chuyên gia, cố vấn đầu ngành cùng đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp trao đổi và thảo luận mở tại buổi hội thảo

GS.TS Trần Thọ Đạt - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH KTQD chia sẻ tại buổi hội thảo

Các đại biểu trao đổi và đóng góp ý kiến tại hội thảo

Các đại biểu tham dự hội thảo cùng chụp ảnh lưu niệm

 

Các cơ quan thông tấn báo chí đưa tin về hội thảo:

Diễn đàn doanh nghiệp: GS.TS Trần Thọ Đạt: Kinh tế số trong khu vực FDI thấp đáng “ngạc nhiên”

Thời báo Ngân hàng: Tăng tốc chuyển đổi số để đuổi kịp mục tiêu tăng trưởng

Đại biểu nhân dân: Chỉ 30% doanh nghiệp chuyển đổi số thành công 

Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp: Cơ hội chuyển đổi số trong bối cảnh bất định

Báo Hải quan: Chuyển đổi số là “xương sống” cho sự phát triển trong bối cảnh bất định

Công thương: Chuyển đổi số: Cần chiến lược và lộ trình rõ ràng

Tạp chí Doanh nghiệp & Đầu tư: Chuyển đổi số trong bối cảnh bất định


Nguồn: NEU Người đăng:NEU
16-09-2020

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày