Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục đại học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân


18-05-2018
Ngày 9/5/2018, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đoàn công tác được thành lập theo QĐ số 1699/QD-BGDĐT ngày 02/5/18 của Bộ trưởng Bộ GD& ĐT. Đây là hoạt động thường niên để xác định năng lực đào tạo thực tế của các cơ sở đào tạo nhằm công khai, minh bạch các điều kiện đảm bảo chất lượng chủ yếu trước kỳ tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và gia đình trong việc lựa chọn trường để đăng ký theo học và cung cấp thông tin cho xã hội biết và giám sát.

Quang cảnh của buổi làm việc

Tham gia Đoàn kiểm tra, về phía Bộ GD&ĐT còn có ông Nguyễn Thái Sơn - Phó Trưởng phòng Kiểm định chất lượng giáo dục; ông Thiều Văn Hùng - Chuyên viên Phòng Kiểm định chất lượng; ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chuyên viên Vụ Giáo dục Đại học; ông Lê Huy Tùng - Chuyên gia đảm bảo chất lượng. Về phía trường Đại học Kinh tế Quốc dân có PGS.TS Phạm Hồng Chương – Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng; ThS Lê Xuân Tùng – Trưởng phòng KT&ĐBCLGD; ThS Bùi Đức Dũng – Trưởng phòng Tổng hợp; PGS.TS Bùi Đức Triệu – Trưởng phòng QLĐT; PGS.TS Phạm Bích Chi – Trưởng phòng TC-KT; TS Nguyễn Đình Trung – Trưởng phòng QTTB; ThS Nguyễn Hoàng Hà -Trưởng phòng CTCT&QLSV; TS Vũ Văn Ngọc – Phó Trưởng phòng TCCB; PGS.TS Lê Trung Thành – Viện trưởng Viện ĐT Sau đại học; PGS.TS Phạm Quang – Trưởng Khoa Đại học Tại chức; PGS.TS Đàm Quang Vinh – Giám đốc Trung tâm Đào tạo Từ xa; ThS Đào Thiện Quốc – Giám đốc Trung tâm tư liệu thư viện.

PGS.TS Mai Văn Chinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng phát biểu tại khai mạc

Khai mạc đợt kiểm tra, PGS.TS Mai Văn Chinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đánh giá: “Nếu nhìn những chuyển biến của đất nước trong những năm trở lại đây, rõ ràng có vai trò quan trọng của nguồn nhân lực, mà nguồn nhân lực là sản phẩm của GD-ĐT. Do đó, kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục là yêu cầu cấp thiết nhằm tiếp tục cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế”.

PGS.TS Phạm Hồng Chương – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường ĐH KTQD phát biểu tại buổi làm việc. 

Chào mừng Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT, PGS.TS Phạm Hồng Chương – Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cảm ơn Bộ GD&ĐT đã cử Đoàn công tác tới kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo tại Trường. Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho rằng đây là cơ hội để Nhà trường công bố minh bạch các số liệu, dữ liệu để phụ huynh, sinh viên, học sinh và xã hội tham khảo. PGS Phạm Hồng Chương mong muốn Đoàn kiểm tra hỗ trợ, giúp đỡ Nhà trường xác định những vấn đề còn tồn tại để nhanh chóng khắc phục, đảm bảo các yêu cầu về chất lượng hướng tới chuẩn quốc tế. Phó Hiệu trưởng Nhà trường cam kết sẵn sàng cung cấp đầy đủ minh chứng phục vụ Đoàn kiểm tra.

Sau gần 10h làm việc liên tục, Đoàn kiểm tra đã thẩm định toàn bộ các hồ sơ, minh chứng của trường theo các tiêu chí chất lượng của Bộ GD&ĐT; trực tiếp gọi điện thoại ngẫu nhiên cho sinh viên theo danh sách đã tốt nghiệp. Đoàn công tác cũng kiểm tra hiện trạng cơ sở vật chất như khu giảng đường, khu phòng học máy tính, phòng học tiếng Anh, dự giờ giảng một số lớp học.

Kết quả kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục tại Trường

  • Về tiêu chí diện tích sàn/quy mô sinh viên: Diện tích sàn trực tiếp phục vụ đào tạo của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là 108.628 m2 so với tổng quy mô thực tế năm 2017 là 23.083 sinh viên thì diện tích sàn xây dựng/sinh viên đạt 4,7 m2/SV. Đáp ứng quy định tại Thông tư số 32/2015/TT-BGDĐT (quy định là 2,5 m2/SV). Với tổng quy mô dự kiến năm 2018 là 24.324 SV thì diện tích sàn xây dựng/sinh viên đạt 4,46 m2/SV, đáp ứng quy định tại Thông tư số: 06/2018/TT-BGDĐT (quy định là 2,8 m2/SV).
  • Về tiêu chí SV/giảng viên quy đổi theo khối ngành, theo kiểm tra thực tế, hiện tại Trường đang đào tạo 3 khối ngành là Khối ngành III, V và VII. Số giảng viên cơ hữu (bao gồm cả giảng viên môn chung), giảng viên thỉnh giảng sau quy đổi, cụ thể:

    + Tổng số giảng viên sau khi quy đổi Khối ngành III để tính xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018 là 706,2 giảng viên. Với quy mô dự kiến Khối ngành III là 15.563 SV, như vậy tỉ lệ SV/giảng viên Khối ngành III đạt: 21,51 SV/giảng viên so với quy định, đội ngũ giảng viên Nhà trường đáp ứng năng lực đào tạo (quy định là 25 SV/giảng viên).

    + Tổng số giảng viên sau khi quy đổi Khối ngành V để tính xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018 là: 36,6 giảng viên. Với quy mô dự kiến Khối ngành V là: 545 SV; như vậy tỉ lệ SV/giảng viên (Khối ngành V) đạt: 14,92 SV/giảng viên so với quy định, đội ngũ giảng viên nhà trường đáp ứng năng lực đào tạo (quy định là 20 SV/giảng viên).

    + Tổng số giảng viên sau khi quy đổi Khối ngành VII để tính xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018 là: 536,58 giảng viên. Với quy mô dự kiến Khối ngành VII là: 6.975 SV; như vậy tỉ lệ SV/giảng viên (Khối ngành VII) đạt: 13,0 SV/giảng viên so với quy định, đội ngũ giảng viên Nhà trường đáp ứng năng lực đào tạo (quy định là 25 SV/giảng viên).

  • Tiêu chí khảo sát việc làm SV sau khi tốt nghiệp được Nhà trường thực hiện nghiêm túc. Trường đã có nhiều cố gắng, tích cực, có giải pháp trong việc liên hệ với SV đã tốt nghiệp để lấy thông tin và đặt mục tiêu cao trong việc lấy mẫu khảo sát của 2 khóa SV (tốt nghiệp năm 2016 và 2017); kết quả cho thấy có minh chứng về phiếu khảo sát và kết quả trả lời của người học phù hợp với nội dung đã khảo sát. Đoàn kiểm tra đã gọi điện ngẫu nhiên cho 10 sinh viên tốt nghiệp năm 2017, kết quả là 10 sinh viên đã có việc làm đúng ngành nghề đào tạo.

Phát biểu kết luận Buổi làm việc, PGS.TS Mai Văn Trinh khẳng định: “Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là một trong số ít trường đầu tầu của Bộ GD&ĐT trong khối ngành kinh tế. Nếu so với toàn hệ thống, hiện nay, tính đến thời điểm này đội ngũ cán bộ của Trường có trình độ Tiến sỹ trở lên đạt 40%. Tỉ lệ này của Nhà trường đạt gần gấp đôi so với mặt bằng chung các trường đại học hiện nay” – PGS Mai Văn Trinh khuyến nghị: “Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cần phấn đấu theo hướng giữ vững quy mô để tiếp tục cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội”. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đề nghị “Các khoa, phòng cần tham mưu cho lãnh đạo Nhà trường về chiến lược phát triển Nhà trường. Nhất là hiện nay có một số ngành mới mà Nhà trường đã và đang đón đầu xu thế. Nhà trường cũng cần tăng cường ứng dụng các phần mềm chuyên dụng vào quá trình đào tạo, chẳng hạn như: Sàn chứng khoán ảo, các phần mềm kế toán, quản trị...”. Về cơ sở vật chất, PGS Mai Văn Trinh cho rằng: “Nhà trường có hệ thống giảng đường đa năng rất tốt. Tôi rất mê thư viện của Nhà trường vì mô hình này đã tiệm cận mô hình thư viện có không gian mở của thế giới. Ở Việt Nam hiện nay có rất ít mô hình thư viện như vậy. Nhà trường cần nâng cao hiệu suất sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học.”.

 


Nguồn: Phòng Truyền thông Người đăng:NEU
18-05-2018

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày