Sự kiện Vinh danh Doanh nghiệp tạo tác động xã hội Việt Nam năm 2020 – iMap Choice 2020


12-06-2020
Sáng ngày 12/6/2020, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thông qua Trung tâm khởi nghiệp và Sáng tạo xã hội (CSIE) dưới sự bảo trợ của Đại sứ Quán Ireland tại Việt Nam đã tổ chức “Sự kiện Vinh danh Doanh nghiệp tạo tác động xã hội Việt Nam năm 2020 – iMap Choice 2020”.

PGS.TS Bùi Đức Thọ - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc sự kiện

Tham dự sự kiện, về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có PGS.TS Bùi Đức Thọ - Phó Hiệu trưởng nhà trường; PGS.TS Trương Thị Nam Thắng - Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp và Sáng tạo xã hội; PGS.TS Đỗ Hương Lan - Phó Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp và Sáng tạo xã hội. Về phía khách mời ngoài trường có bà Nguyễn Thị Hương - Cố vấn cao cấp Đại sứ Quán Ireland tại Việt Nam; bà Trần Thị Hồng Gấm - Phó Giám đốc Chương trình Giáo dục và Xã hội - Hội Đồng Anh tại Việt Nam. Về phía thành viên ban thẩm định Imap Choice 2020 có bà Nguyễn Như Quỳnh - Cán bộ phụ trách Sáng tạo và Thanh niên, UNDP Việt Nam; bà Trần Thu Hằng - Quản lý chương trình Thúc đẩy Kinh doanh Xã hội - Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ cộng đồng; cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban, các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà đồng hành, nhà tài trợ cùng đại diện của hơn 50 doanh nghiệp xã hội/doanh nghiệp tạo tác động xã hội; các cơ quan thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, các giảng viên, nghiên cứu viên và đông đảo các bạn sinh viên.

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS Bùi Đức Thọ cho biết, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân với đầu mối là Trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo xã hội trong những năm qua đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam thông qua hàng loạt các hoạt động đa dạng từ vận động chính sách, nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng đến tư vấn và đồng hành cùng các doanh nghiệp xã hội và doanh nghiệp tạo tác động xã hội. Sự kiện ngày hôm nay là sự kiện quan trọng trong khuôn khổ dự án VIBE - Trao đổi giáo dục song phương Việt Nam - Ireland mà đối tác thực hiện chính là Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Trinity – những ngôi trường có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu, vận động chính sách, đào tạo và hỗ trợ cho khu vực doanh nghiệp xã hội ở Ireland. PGS.TS Bùi Đức Thọ nhấn mạnh, sự kiện ngày hôm nay nhằm nhìn lại sự phát triển của các doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam và vinh danh những đóng góp trong việc tạo tác động tích cực tới xã hội, cộng đồng, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xã hội, đồng thời cũng là dịp để các doanh nghiệp xã hội và các tổ chức hỗ trợ cùng nhau thảo luận, trao đổi về thực trạng phát triển khu vực doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam, tiếp cận những kinh nghiệm thực tiễn trong phát triển doanh nghiệp xã hội tại Ireland.

PGS.TS Bùi Đức Thọ - Phó Hiệu trưởng nhà trường và bà Nguyễn Thị Hương - Cố vấn cao cấp Đại sứ Quán Ireland tại Việt Nam trao chứng chỉ cho Ban thẩm định

PGS.TS Trương Thị Nam Thắng - Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp và Sáng tạo xã hội phát biểu tại sự kiện

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội là loại hình doanh nghiệp cân bằng giữa cả hai định hướng chiến lược tạo giá trị kinh tế và tạo tác động tích cực lên xã hội và môi trường. Các doanh nghiệp xã hội là một phần của khu vực kinh doanh tạo tác động xã hội. Theo nghiên cứu của CSIE và UNDP năm 2018 có khoảng 4% khu vực doanh nghiệp Việt Nam với tổng hơn 20,000 doanh nghiệp tạo tác động tại Việt Nam. Theo thống kê năm 2020 của CSIE, có gần 1000 doanh nghiệp xã hội đã đăng ký theo Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Các thành viên Ban thẩm định trao giấy chứng nhận thành viên bản đồ số Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (imap Member) và imap Choice 2020

Nhằm mục đích hỗ trợ phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam, thông qua dự án VIBE, Đại sứ quán Ireland đã tài trợ cho Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong đó Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo xã hội (CSIE) cùng Đại học Trinity là đơn vị thực hiện dự án về Thúc đẩy khởi nghiệp và sáng tạo xã hội từ năm 2018 đến nay, với một sản phẩm chính là bản đồ số hệ sinh thái doanh nghiệp tạo tác động xã hội Việt Nam. Đây là một trong ba bản đồ quốc gia duy nhất trên thế giới về doanh nghiệp tạo tác động, với hơn 600 doanh nghiệp trên bản đồ. Bản đồ iMap là nguồn tham khảo đáng tin cậy của hàng nghìn nhà nghiên cứu, những doanh nghiệp tạo tác động, các doanh nghiệp lớn muốn sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp xã hội, các quỹ đầu tư, các tổ chức hỗ trợ không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. 

Các thành viên Ban thẩm định vinh danh các hạng mục imap Choice 2020

iMap Choice là sự kiện bầu chọn, vinh danh doanh nghiệp tạo tác động xã hội được tổ chức thông qua hình thức bầu chọn từ cộng đồng và đánh giá chuyên môn của ban thẩm định, bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực doanh nghiệp xã hội. Sự kiện được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về các hoạt động kinh doanh vì xã hội, kinh doanh với sự tử tế, từ đó có sự ghi nhận, hỗ trợ, mua hàng nhiều hơn từ cộng đồng, đồng thời tôn vinh các doanh nhân xã hội – những con người dám dấn thân mang trên vai hai trách nhiệm lớn vừa tạo ra lợi nhuận và tạo tác động xã hội. 


Nguồn: NEU Người đăng:NEU
12-06-2020

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày