Lễ công bố Báo cáo của NEU-JICA về Đánh giá các chính sách ứng phó với Covid-19 và các khuyến nghị


18-01-2021
Sáng ngày 15/01/2021, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) đã công bố Báo cáo "Đánh giá các chính sách ứng phó với Covid-19 và các khuyến nghị".

Quang cảnh Lễ công bố

Tham dự Lễ công bố, về phía Đại sứ quán Nhật Bản có ông Daisuke Okabe - Công sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; bà Riona Seki - Tùy viên nghiên cứu, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Về phía Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) có ông Akira Shimizu - Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam; ông Naomichi Murooka - Phó Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam; ông Yohei Ishiguro - Cố vấn cao cấp hình thành dự án. Về phía Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà nội (JETRO) có ông Takeo Nakajima - Trưởng đại diện. Về phía Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) có ông Toru Aguin - Trưởng đại diện. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có PGS.TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng nhà trường; GS.TS Trần Thọ Đạt – Chủ tịch Hội đồng trường; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị và các thành viên nhóm nghiên cứu.

PGS.TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng nhà trường phát biểu 

Phát biểu tại Lễ công bố, PGS.TS Phạm Hồng Chương cho biết, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là trường đại học duy nhất tại Việt Nam thực hiện “Báo cáo Đánh giá tác động của Covid-19 đến nền kinh tế” trong tháng 3/2020 và sau đó, cùng với sự hỗ trợ của JICA, nhóm nghiên cứu của Nhà trường đã tiếp tục thực hiện nghiên cứu này một cách sâu sắc hơn không chỉ dừng lại ở đánh giá tác động của Covid-19 mà còn đánh giá các tác động và hiệu quả của những chính sách mà Chính phủ đã ban hành để hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân khắc phục hậu quả và tiêu cực của Covid-19. Sau 3 tháng nỗ lực triển khai nghiên cứu báo cáo dựa trên kết quả điều tra, khảo sát của 380 doanh nghiệp tại 3 tỉnh/thành phố, NEU và JICA đã hoàn tất bản báo cáo và tổ chức Lễ công bố ngày hôm nay. PGS. Phạm Hồng Chương hi vọng thông qua báo cáo, những kiến nghị sẽ được chắt lọc để gửi đến Quốc hội và Chính phủ về quan điểm, định hướng chính sách và giải pháp để thực thi hiệu quả các biện pháp hỗ trợ nhằm mục tiêu vượt qua khó khăn, duy trì phát triển kinh tế và chuẩn bị phục hồi sau đại dịch.

Ông Daisuke Okabe - Công sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu

 Ông Akira Shimizu - Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam phát biểu

Báo cáo do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân kết hợp với JICA thực hiện nghiên cứu chính sách ứng phó với Covid-19 của Chính phủ. Báo cáo đã tập trung đánh giá thực trạng và mức độ tác động của Covid-19 đến nền kinh tế và các doanh nghiệp, đánh giá hiệu quả của các chính sách ứng phó với Covid-19, từ đó có căn cứ quan trọng giúp cho việc đề xuất khuyến nghị chính sách trong giai đoạn tiếp theo để vượt qua khó khăn, hồi phục và phát triển.

PGS.TS Tô Trung Thành - Trưởng phòng QLKH, đại diện nhóm nghiên cứu trình bày báo cáo

Báo cáo gồm 3 phần chính. Phần 1 đánh giá tác động của Covid-19 đến nền kinh tế, với mô tả bối cảnh đại dịch Covid-19 tại Việt Nam, đánh giá tác động của đại dịch đến tổng thể nền kinh tế thông qua tăng tưởng, ngành sản xuất và thành tố chi tiêu. Phần này cũng đánh giá tác động của đại dịch đến các doanh nghiệp thông qua điều tra khảo sát doanh nghiệp thực hiện tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Thanh Hóa. Phần 2 đánh giá hiệu quả của các chính sách ứng phó với Covid-19 của Chính phủ trong suốt năm 2020, được chia thành đánh giá nhóm chính sách tài khóa, nhóm chính sách tiền tệ và đánh giá chính sách từ phía các doanh nghiệp được điều tra khảo sát. Phần cuối của báo cáo là những đề xuất định hướng chính sách, các giải pháp tài khóa và tiền tệ trong ngắn hạn, cũng như những khuyến nghị trong dài hạn để vượt qua khó khăn do đại dịch, hồi phục kinh tế và phát triển bền vững.

GS.TS Trần Thọ Đạt - Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu

TS. Đào Thanh Tùng - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế dẫn chương trình tại buổi Lễ

Các đại biểu tham dự buổi báo cáo và nhóm nghiên cứu cùng chụp ảnh lưu niệm

PGS.TS Phạm Hồng Chương - Hiệu trưởng nhà trường tiếp đón và trò chuyện thân mật cùng các vị khách quý trước giờ công bố báo cáo

Lãnh đạo Nhà trường trao quà và chụp ảnh lưu niệm cùng các vị khách quý


Nguồn: NEU Người đăng:NEU
18-01-2021

Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày