FED sẽ không tăng lãi suất


19-08-2016
Mặc dù có một vài vết rạn nứt nhưng nhìn chung tảng đá cản đường Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất vẫn còn nguyên vẹn.

Chủ tịch FED - bà Janet Yellen

Biên bản cuộc họp chính sách tháng 7 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho thấy có một số quan chức ngân hàng trung ương đã sẵn sàng cho việc tăng lãi suất giống như những gì đã làm vào cuộc họp tháng 12 năm trước – lần đầu tiên FED tăng lãi suất sau gần một thập kỷ.

Tuy nhiên, những người đang chờ đợi lãi suất tăng trong năm nay sẽ sớm phải thất vọng.

Điều này có thể hiểu được thông qua những ngôn ngữ có phần mơ hồ mà FED đã sử dụng trong biên bản cuộc họp của mình.

Một kẻ mới vào cũng có thể nhìn vào biên bản cuộc họp và cho chúng ta biết đã có “một số” thành viên FOMC cho rằng nền kinh tế Mỹ đã cải thiện đủ để FED có thể tăng lãi suất thêm 0,25% trong cuộc họp tháng 7 hoặc các cuộc họp tiếp theo mà gần nhất là cuộc họp tháng 9.

Trong thế giới ngôn từ của FED, chúng ta có thể hiểu “một số” có nghĩa là thiểu số hoặc chỉ có vài ba người mà thôi. Do vậy, chúng ta có thể tóm gọn biên bản cuộc họp tháng 7 của FED trong câu sau: “Khi lạm phát vẫn tiếp tục duy trì dưới mức mục tiêu 2% của Ủy ban, nhiều người cho rằng đây vẫn là thời điểm thích hợp để chờ đợi những thông tin bổ sung cho phép họ có thể đánh giá động lực cơ bản của các hoạt động kinh tế và thị trường lao động và chờ đợi liệu lạm phát có tiếp tục tăng từ từ lên mức dự báo 2% hay không.”

Đọc biên bản cuộc họp kỹ hơn, chúng ta có thể thấy rất nhiều từ “một số” (some) và “một vài” (several) khi nói về lạm phát, rủi ro đối với triển vọng nền kinh tế và những số liệu kinh tế nói chung. Từ “nhiều” (many) chỉ xuất hiện đúng 4 lần và một trong số đó xuất hiện ở câu trích dẫn trên.

Nhìn tổng thể, Chủ tịch Janet Yellen vẫn giữ giọng điệu mạnh mẽ và cho biết FED vẫn đang trong kế hoạch nới lỏng chính sách tiền tệ. Mặc dù vậy, chỉ có duy nhất Thống đốc FED Kansas City – ông Esther George – bỏ phiếu ủng hộ việc tăng lãi suất.

Mặc dù “một số” thành viên FOMC ủng hộ việc tăng lãi suất nhưng thị trường đã nhanh chóng điều chỉnh tầm nhìn của mình. Lãi suất trái phiếu chính phủ đã giảm mạnh sau khi bất chợt tăng trong một vài phiên. Đáng ra, lãi suất của loại tài sản này phải tăng mạnh nếu FED thực sự đang thực hiện đúng cam kết tăng lãi suất 4 lần trong năm 2016. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm – tài sản nhạy cảm nhất với các hành động của FED – đã tăng lên 0,77% ngay sau khi biên bản cuộc họp được công bố nhưng sau đó đã đóng cửa ở mức 0,73%, tức giảm 0,016% so với phiên giao dịch trước. Đồng USD cũng là một loại tài sản thường tăng cùng với lãi suất nhưng trong những phiên giao dịch gần đây, giá của đồng USD lại có xu hướng giảm so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ quốc tế.

Thị trường cũng đã hạ dự báo tăng lãi suất trong năm nay. Sau tuyên bố ngày 16/8 của Thống đốc FED New York – ông Bill Dudley – khả năng FED tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12 đã được thị trường đẩy lên trên mức 50% nhưng cho tới thời điểm này, phần lớn thị trường dự báo rằng sẽ không có đợt tăng lãi suất nào trong năm nay. Theo kết quả tổng hợp dự báo, đợt tăng lãi suất gần nhất sẽ diễn ra vào tháng 3/2017.


Nguồn: NDH Người đăng:NEU Alumni
19-08-2016

Các ý kiến thảo luận

Tải thêm

Gửi
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục
Đăng ký nhận bản tin
Nhập email của bạn vào ô bên dưới để đăng ký nhận bản tin hàng ngày